Phục vụ người dân ngày càng chuyên nghiệp

08:30, 18/10/2019

Từ năm 2018 đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) và các chi nhánh đặc biệt chú trọng. Việc xây dựng, ban hành, rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện thường xuyên. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC theo hướng phục vụ ngày càng chuyên nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Thế Hoàn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ): Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, VPĐKĐĐ đã tăng cường tính công khai, minh bạch quy trình giải quyết các TTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai. Đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các chi nhánh VPĐKĐĐ để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của bộ tiếp nhận và trả kết quả tại các chi nhánh.

Điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC ở VPĐKĐĐ đó là thực hiện tốt việc kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cụ thể như về việc kiểm soát TTHC, năm 2018, đơn vị này đã chủ động tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố danh mục TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh (thay thế quyết định cũ năm 2016 của UBND tỉnh về công bố chuẩn hóa TTHC). Trong năm nay, đơn vị đã tham mưu cho Sở trình UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố TTHC mới ban hành lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ. Đơn vị cũng chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc thực hiện nghiêm túc niêm yết 100% các TTHC theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Riêng VPĐKĐĐ đã thực hiện công khai địa chỉ cơ quan, hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết các TTHC về đất đai. 

Đơn vị cũng quan tâm tới việc đầu tư cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; tổ chức bố trí nơi tiếp công dân đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định, có đầy đủ bàn, ghế, tủ tài liệu, máy tính nối internet, máy tra cứu thông tin, danh mục TTHC... Đầu năm 2019, VPĐKĐĐ đã đăng ký và lắp đặt hệ thống 27 chiếc camera giám sát trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 9 chi nhánh trực thuộc. Hiện, VPĐKĐĐ đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và phần mềm một cửa điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ hệ thống một cửa điện tử này, người dân có thể tra cứu nhanh chóng các thông tin về thủ tục cần giải quyết, giảm thời gian và cải tiến lề lối làm việc. Đồng thời phần mềm này cũng giúp lãnh đạo đơn vị kiểm soát, theo dõi được quá trình giải quyết công việc của từng bộ phận. Kết quả giải quyết TTHC từ năm 2018 đến tháng 9 năm nay, Văn phòng tiếp nhận gần 162.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,35%. Các ý kiến thắc mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều được VPĐKĐĐ tiếp nhận, trả lời, hướng dẫn đầy đủ, chính xác mang lại sự hài lòng cho nhân dân. 

Điển hình trong các chi nhánh thực hiện tốt công tác CCHC có thể kể đến Chi nhánh VPĐKĐĐ T.P Thái Nguyên. Trong năm 2018 và 9 tháng năm 2019, Chi nhánh đã giải quyết 51.369 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đúng hạn chiếm trên 99,3%. Ông Trần Văn Na, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Chi nhánh đã lồng ghép trong các cuộc họp tháng, lịch làm việc hàng tháng, hàng tuần để quán triệt tới cán bộ, công chức về nhiệm vụ CCHC. Việc thống kê, báo cáo công tác CCHC được thực hiện đúng thời gian và nội dung theo quy định. Đồng thời, chủ động rà soát, tham mưu cấp trên loại bỏ một số giấy tờ, thủ tục không cần thiết; giao nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn cho từng thành viên, lấy hiệu quả công việc để đánh giá chất lượng cán bộ. Ban lãnh đạo Chi nhánh cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát thời hạn giải quyết hồ sơ, nhất là các hồ sơ chậm hạn. Song song với đó là đôn đốc việc chấp hành các quy định, lề lối, tác phong, cách ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động với nhân dân để có sự chấn chỉnh kịp thời những hành vi vi phạm, nhũng nhiễu. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để siết chặt kỷ luật kỷ cương, thời gian qua, VPĐKĐĐ cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các chi nhánh để kịp thời phát hiện những sai phạm, cũng như khó khăn, vướng mắc, từng bước chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết. Riêng từ đầu năm đến nay, VPĐKĐĐ đã tiến hành hai đợt kiểm tra tại các chi nhánh trực thuộc. Ngoài đánh giá các mặt hoạt động tích cực, đơn vị cũng đã yêu cầu các chi nhánh khắc phục một số hạn chế, tồn tại như: Không phân công cán bộ làm việc chuyên trách quản lý kho lưu trữ, việc sắp xếp kho lưu trữ, cập nhật thông tin vào sổ cấp giấy chứng nhận, sổ địa chính và sổ đăng ký biến động; việc phân loại, dán nhãn mác vào từng loại hồ sơ, danh sách bàn giao tài liệu trước khi lưu trữ, chỉnh lý không đầy đủ; việc gửi thông báo về cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính cho đơn vị cấp xã không đúng quy trình, không đầy đủ...

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác CCHC, VPĐKĐĐ sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại các chi nhánh, đảm bảo sự chính xác, nhất quán, liên tục trong triển khai công tác CCHC. Đồng thời, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 đảm bảo tính kịp thời, công khai, minh bạch và hiệu quả, tích hợp các dịch vụ công này với cổng dịch vụ công Quốc gia…