Giám sát công tác thi hành án

17:23, 20/11/2019

Chiều 20-11, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát công tác thi hành án tại Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh. Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện các đơn vị, gồm: Uỷ Ban MTTQ tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; Sở Tư pháp; Công an tỉnh; Toà án Nhân dân tỉnh; Cục Thi hành án Dân sự tỉnh.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện pháp luật trong công tác thi hành án hình sự, dân sự và thi hành án hành chính từ đầu năm 2018 đến nay. Theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, về cơ bản, công tác thi hành án hình sự, dân sự và thi hành án hành chính ở tất cả các đơn vị trong tỉnh đã được thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại một số đơn vị vẫn để xảy ra sai phạm, như đối tượng có hành vi tự sát khi bị tạm giam, tạm giữ, đang thi hành án; một số trường hợp tại ngoại bỏ trốn trước khi có quyết định thi hành án; tỷ lệ án dân sự thi hành về việc và tiền còn thấp so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ công tác thi hành án hình sự ở một số đơn vị chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng; đội ngũ cán bộ tư pháp của các ngành tố tụng thiếu về số lượng, chưa theo kịp được yêu cầu công việc…

Trong quá trình giám sát, các thành viên trong Đoàn đã đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh làm rõ các nội dung, như: Nguyên nhân dẫn tới việc 28 quyết định thi hành án dân sự vi phạm tại huyện Phú Bình; tình trạng chậm xác minh, chậm ra quyết định thi hành án dân sự; tình trạng phạm nhân bỏ trốn trước khi có quyết định đi thi hành án; tình trạng phạm nhân đang thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ phạm tội mới…Những nội dung nêu trên đã được đại diện các phòng chức năng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh giải trình, làm rõ.

Qua kết quả giám sát, lãnh đạo Ban Pháp chế của HĐND tỉnh khẳng định: Việc thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự và thi hành án hành chính của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nhưng cần tiếp tục có giải pháp để công tác này được thực thi đúng theo quy định của pháp luật; cán bộ của Ngành làm việc trong môi trường phức tạp, áp lực nên cần có thêm chính sách đãi ngộ về vật chất, tinh thần; điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác thi hành án hình sự, dân sự và thi hành án hành chính cần tiếp tục được đầu tư nâng cấp; những bất cập trong hệ thống văn bản pháp lý nên sớm kiến nghị cấp có thẩm quyền để hoàn thiện... Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã tiếp thu các nội dung nêu trên và cam kết từng bước khắc phục những vấn đề tồn tại mà các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh cũng được Đoàn giám sát tiếp nhận để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.