Khi chưa có giấy phép, công trình không được thi công

15:10, 13/11/2019

Ngày 12/10/2019, báo Thái Nguyên đăng tải bải viết “Giải quyết hệ lụy tuyến đường vi phạm cao trình hồ Núi Cốc” phản ánh tuyến đường giao thông nông thôn loại A dài 2,1km (nền đường rộng 6m, mặt đường đổ bê tông dày 20cm, rộng 3,5m) có tổng mức vốn đầu tư trên 12,9 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước nối xã Phúc Tân (T.X Phổ Yên) với xã Vạn Thọ (Đại Từ) đã vi phạm Luật Thủy lợi năm 2017; Quy chế quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của UBND tỉnh...

Tuyến đường này đã thi công ở cao trình 48,75m của hồ Núi Cốc (thấp hơn mặt đập chính) và nằm dưới cốt 50m. Khi phát hiện công trình giao thông này vi phạm cao trình hồ Núi Cốc, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (đơn vị được cấp có thẩm quyền giao quản lý hồ Núi Cốc) đã lập biên bản vụ việc, có công văn gửi các cơ quan chức năng của tỉnh. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn thi công những đoạn tuyến không tiếp giáp với hồ Núi Cốc.

 Để đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và các nội dung pháp lý khác, ngày 10/7/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản yêu cầu Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh dừng các hoạt động thi công xây dựng đoạn đường có cao độ thiết kế dưới cao trình 50m trong phạm vi bảo vệ lòng hồ Núi Cốc, chấm dứt tình trạng đổ đất xuống lòng hồ không đúng quy định để chờ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Dương Văn Toản, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Liên ngành của tỉnh gồm các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông - Vận tải; Nông nghiệp và PTNT; Xây dựng; Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên và chủ đầu tư đã họp, thống nhất tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh tuyến đường giao thông nông thôn loại A nối xã Phúc Tân với xã Vạn Thọ lên cao trình 50m. Trong thời gian chờ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn yêu cầu đơn vị trúng thầu thi công dừng mọi hoạt động xây dựng liên quan đến tuyến đường này đến khi được cơ quan chức năng cấp phép thi công trở lại.

Khắc phục sự cố công trình thi công dưới cốt 50m của hồ Núi Cốc này, dự kiến cấp có thẩm quyền phải điều chỉnh tổng mức đầu tư từ trên 12,9 tỷ lên gần 17,8 tỷ đồng. Trong đó, phát sinh chi xây dựng 4,15 tỷ đồng; phát sinh chi tư vấn đầu tư xây dựng 306 triệu đồng; chi phí khác phát sinh thêm 418 triệu đồng…

Hiện UBND tỉnh chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và cấp phép thi công tuyến đường này.