Rà soát tiến độ thực hiện các dự án chậm triển khai và bị thu hồi, hủy bỏ

15:12, 26/11/2019

Ngày 26-11, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về các dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 và các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh bị thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, văn bản chấp thuận đầu tư (ảnh).

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư đã trình bày khái quát kết quả triển khai các dự án sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 đến nay, trong đó nhấn mạnh đến những khó khăn, vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Cụ thể, sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư, đã có 61 dự án được đăng ký thực hiện của 43 nhà đầu tư. Tuy nhiên, căn cứ tình hình triển khai thực tế và đề xuất của nhà đầu tư, đã có 3 dự án của 2 nhà đầu tư được tỉnh hủy bỏ biên bản ghi nhớ đầu tư. Như vậy, đến nay còn 58 dự án của 41 nhà đầu tư. Trong số này có 27 dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư, 31 dự án chưa hoàn thành. Qua làm việc với các nhà đầu tư ngày 14-11 vừa qua của Sở KH-ĐT, sẽ có thêm 12 dự án của 8 nhà đầu tư có khả năng hoàn thành thủ tục về đầu tư trong năm 2019 và quý I/2020. Đối với 19 dự án của 15 nhà đầu tư còn lại, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức làm việc vào cuối tháng 11 này.

Kết luận đối với nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, Ban Chỉ đạo cũng như các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã rất tích cực, trách nhiệm đối với các nhà đầu tư trong việc tổ chức thực hiện để triển khai các dự án. Về phía nhà đầu tư, cơ bản cũng đã và đang vào cuộc, phối hợp với tinh thần, trách nhiệm cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số nhà đầu tư chưa nhiệt tình, làm ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án. Do đó, đồng chí yêu cầu, Sở KH-ĐT cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành rà soát kỹ lưỡng đối với từng dự án, nêu chi tiết khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ để báo cáo Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh.

Đối với các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh bị thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, văn bản chấp thuận đầu tư, tính từ năm 2008 đến ngày 2/11/2019, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi đối với 223 dự án. Trong đó có 139 dự án thu hồi qua các cuộc kiểm tra, còn lại 84 dự án thu hồi qua rà soát, đánh giá tiến độ và do nhà đầu tư có văn bản xin chấm dứt hoạt động. Có 150 dự án thu hồi trong tình trạng chưa thực hiện các thủ tục hành chính; 15 dự án nhà đầu tư đã triển khai; 53 dự án thu hồi đã giao lại cho nhà đầu tư khác tiếp tục thực hiện; 5 dự án thu hồi nhưng còn vướng mắc do nhà đầu tư còn đang khiếu nại, khiếu kiện.

Kết luận nội dung này, đồng chí Trịnh Việt Hùng giao đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư ngay trong ngày 26-11 trực tiếp làm việc với đại diện các sở, ngành liên quan và các địa phương có dự án đăng ký đầu tư trên địa bàn tiến hành rà soát cụ thể từng dự án, báo cáo chi tiết thực trạng, đề xuất giải pháp thực hiện của từng dự án thu hồi đã được giao cho các nhà đầu tư khác, trong đó bổ sung thêm nội dung những dự án đã phát sinh nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước. Ngoài ra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chỉ rõ trách nhiệm, sự phối hợp của từng sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện đối với mỗi dự án đang tiếp tục được triển khai; đề xuất phương hướng xử lý đối với những dự án đã có quyết định thu hồi mà chủ đầu tư chưa triển khai, trên cơ sở đó tỉnh đưa ra phương án sử dụng đất sao cho đạt hiệu quả cao nhất.