Sớm giải quyết việc tranh chấp lối đi cho người dân

10:00, 12/11/2019

Được xây dựng trên phần đất hợp pháp và có đường dân sinh đi qua, thế nhưng đã hơn 1 năm nay, nhà bà Nguyễn Thị Hiên, ở tổ 5, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) lại không có đường đi. Nguyên nhân là bởi lối đi duy nhất vào nhà bà bị hàng xóm tranh chấp, xây tường ngăn lại. Sự việc này, đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.  

Năm 2017, bà Nguyễn Thị Hiên, có hộ khẩu thường trú tại tổ 22, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53 thuộc tổ 5, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Sau khi trúng đấu giá, ngày 19/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Nguyễn Thị Hiên. Trên cơ sở này, bà Hiên tiếp tục hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Đến ngày 17/11/2017, UBND T.P Thái Nguyên cấp giấy phép xây dựng số 2889/GPXD cho bà Nguyễn Thị Hiên, theo thiết kế nhà 5 tầng và có cửa đi chính nối vào đường dân sinh. 

Với đầy đủ giấy tờ hợp pháp, bà Hiên xây dựng nhà trên phần đất đã mua. Thế nhưng cũng từ đây các thành viên của gia đình bà Kim Thị Hồng Nhạn là hàng xóm đã nảy sinh mâu thuẫn với gia đình bà Hiên vì không muốn cho sử dụng chung lối đi, mặc dù đây là lối đi duy nhất mà bà Hiên có thể vào được nhà. Theo bà Nhạn cùng các thành viên, lối đi này từ xưa đến nay là con đường “độc đạo” dẫn vào nhà bà và các con. Hơn nữa, gia đình bà đã có công tôn tạo và đổ bê tông đoạn đường, chính vì thế, lối đi thuộc sở hữu của gia đình và bà không muốn cho hộ khác sử dụng chung. Để “bảo vệ” lối đi này, bà Nhạn đã xây dựng tường rào cao gần 1 mét, kéo dài hơn 20m, từ trục đường chính vào đến nhà để ngăn không cho nhà bà Hiên đi lại.

Khi sự việc xảy ra, tổ dân phố đã nhiều lần mời các thành viên của hai gia đình đến để hòa giải nhưng không thành. Ông Mai Xuân Khanh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ 5, Tổ trưởng Tổ hòa giải cho biết: Trong các buổi hòa giải, bà Kim Thị Hồng Nhạn chỉ cung cấp cho chúng tôi giấy xác nhận của khối trưởng và cán bộ địa chính trước đây về việc gia đình được phép tôn tạo đoạn đường, nên không đủ cơ sở để khẳng định lối đi là của riêng gia đình bà. Vì thế, tổ dân phố đã nhiều lần khuyên giải, vận động nhưng bà Nhạn vẫn cương quyết không đồng ý. 

Vì quá bức xúc, gia đình bà Hiên đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương. Theo đó, vào ngày 21/6/2019, UBND phường Gia Sàng đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 07/BB-VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với công trình xây dựng vi phạm của bà Kim Thị Hồng Nhạn; đồng thời, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 101/QĐ-XPVPHC đối với bà Kim Thị Hồng Nhạn vào ngày 26/6/2019. Dù vậy, đến nay, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại, gây bức xúc cho người dân. Bởi thế, gia đình bà Hiên tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên chính quyền cấp trên để được giải quyết dứt điểm. Ngày 23/7/2019, UBND T.P Thái Nguyên đã có công văn chỉ đạo UBND phường Gia Sàng phối hợp với các phòng chuyên môn của T.P Thái Nguyên giải quyết xong sự việc trước ngày 28/7/2019. Thế nhưng, sự việc một lần nữa vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng giải thích: Sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với bà Kim Thị Hồng Nhạn và chuẩn bị thực hiện các bước cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả, thì bà Nhạn lại có đơn khiếu nại về vấn đề trên. Vì thế, UBND phường đang xin ý kiến thêm của UBND T.P Thái Nguyên để giải quyết sự việc. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng cũng cho biết, hiện nay phường chưa thể khẳng định lối đi đang tranh chấp có phải là đường giao thông hay không?

Trước thực trạng này, thiết nghĩ, UBND T.P Thái Nguyên cần quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan đôn đốc, hỗ trợ UBND phường Gia Sàng xác định quyền sở hữu lối đi có phải của gia đình bà Kim Thị Hồng Nhạn hay không? Nếu đúng thì điều này chứng tỏ cơ quan chức năng đã bán đấu giá thửa đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiên mà không có lối đi, vì thế cần xem xét, giải quyết quyền lợi cho gia đình bà. Ngược lại, nếu lối đi đang tranh chấp là đường dân sinh, thì cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.