Cần thiết để thanh lọc dự án

10:56, 20/12/2019

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản hủy bỏ biên bản ghi nhớ đầu tư với hai nhà đầu tư đã đăng ký dự án tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh tháng 7-2018. Đây là động thái tích cực thể hiện rõ quan điểm dứt khoát của tỉnh trong thực hiện cơ chế thu hút đầu tư, góp phần tạo niềm tin với nhân dân và thanh lọc môi trường đầu tư.  

Hai nhà đầu tư bị hủy bỏ biên bản ghi nhớ lần này đều là các nhà đầu tư nước ngoài. Một là Công ty TNHH Gueu Holdings OU - nhà đầu tư Hàn Quốc với biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư Dự án Tổ hợp thể thao, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao Thái Nguyên. Hai là Công ty Ocean Energy Pte.Ltđ - nhà đầu tư đến từ Singapore với biên bản ghi nhớ thực hiện các dự án: Đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh bán lẻ xăng dầu và kho trung chuyển xăng dầu; Xây dựng Nhà máy chế biến gỗ, đồ nội thất gỗ xuất khẩu và phát triển vùng nguyên liệu bền vững; Phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp thương mại và dịch vụ. Theo ông Chu Văn Khanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), đây là hai doanh nghiệp đầu tiên trong danh sách các nhà đầu tư ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 bị hủy bỏ biên bản ghi nhớ. Trước khi trình UBND tỉnh ký hủy bỏ Biên bản ghi nhớ đầu tư của hai doanh nghiệp này, chúng tôi đã rà soát rất cẩn thận cả về năng lực tài chính, nhu cầu, mong muốn cũng như kế hoạch đầu tư dài hạn của họ. 

Cũng theo ông Chu Văn Khanh, nhà đầu tư đến từ Singapore ngay từ khi ký biên bản ghi nhớ đã không quay lại Thái Nguyên để triển khai các bước tiếp theo. Đối với nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, tuy có động thái triển khai nhưng chưa chứng minh được năng lực thực sự. Trong văn bản của UBND tỉnh, dù đồng ý hủy bỏ biên bản ghi nhớ, nhưng vẫn tạo cơ hội cho nhà đầu tư nếu có mong muốn đề nghị tỉnh tiếp tục cho nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác xúc tiến đầu tư, triển khai thực hiện các dự án. Với trường hợp này, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp nhận, thẩm định kỹ lưỡng, báo cáo UBND tỉnh xem xét theo quy định và quy chế làm việc.

Thực tế thời gian qua cho thấy, tỉnh ta đã tiến hành thu hồi Giấy phép đầu tư, biên bản ghi nhớ đầu tư của không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước vì lý do dự án không khả thi hoặc doanh nghiệp không đủ năng lực. Đây là tín hiệu đáng mừng với một tỉnh đang có sức hút đầu tư lớn như Thái Nguyên. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải không ngừng nâng cao chất lượng đầu tư trên cơ sở chọn lọc nhà đầu tư có uy tín, đủ năng lực và trách nhiệm khi triển khai dự án. Mặt khác, đây là hình thức thanh lọc sòng phẳng nhất để cải thiện môi trường đầu tư của địa phương. Muốn địa phương phát triển bền vững, không còn tình trạng dự án “treo” kéo dài hoặc nhà đầu tư chây ì, ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh và tình hình kinh tế xã hội, rất cần sự quyết liệt, đúng quy định của chính quyền địa phương như với hai trường hợp trên.