Chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Võ Nhai

09:00, 07/12/2019

Theo kế hoạch, hết năm 2019, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở 5 xã phía Bắc huyện Võ Nhai  phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang rất chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người dân cũng công tác quản lý đất đai trên địa bàn...  

Ông Triệu Văn Hiên, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Võ Nhai cho biết: Từ năm 2017, Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với UBND huyện triển khai công tác cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ và xây dựng cơ sở địa chính tại 5 xã phía Bắc Võ Nhai gồm: Thần Sa, Thượng Nung, Nghinh Tường, Sảng Mộc và Vũ Chấn. Sở đã ký hợp đồng với 5 đơn vị từng thực hiện đo đạc bản đồ địa chính đất nông nghiệp tại 5 xã trên để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ. UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, họp thống nhất và hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong công tác quản lý đất đai. Cùng với đó là chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên kết quả còn chậm, cụ thể: Tính đến hết ngày 19/11/2019, tổng số hồ sơ mà đơn vị tư vấn đã kê khai là 11.081; trong đó đã bàn giao cho UBND các xã là 7.090; UBND các xã mới kiểm tra và chuyển nộp về huyện được 5.244 hồ sơ. Sau khi tiếp nhận, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã trả lại 2.546 hồ sơ (chiếm gần 23% số hồ sơ đã kê khai) do sai sót hoặc thiếu thông tin; số được cấp GCNQSDĐ mới đạt 518 hồ sơ. Điều đáng nói, huyện cũng chưa có số liệu về tổng diện tích và số hồ sơ cần cấp GCNQSDĐ do một số đơn vị tư vấn không cung cấp cho xã tổng hợp...

Theo tìm hiểu, một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ trong cấp GCNQSDĐ là năng lực của đơn vị tư vấn có nhiều hạn chế, chưa kê khai được đầy đủ diện tích, số hồ sơ hoặc số GCNQSDĐ cần cấp. Còn để xảy ra nhiều sai sót trong quá trình kê khai, khiến cán bộ địa chính xã mất nhiều thời gian kiểm tra, thẩm định. Do đó, việc bàn giao các hồ sơ về huyện bị chậm. Đơn cử như 3 xã: Thượng Nung, Thần Sa và Vũ Chấn được đánh giá là cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, song nhiều hồ sơ vẫn còn bị sai. Hiện nay, xã Thượng Nung đã bàn giao được 285 hồ sơ cấp mới về Phòng Tài nguyên Môi trường, 314 hồ sơ cấp đổi về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện. Tuy nhiên, có 246 hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp giấy, bị trả lại. Tương tự tại Thần Sa, đơn vị tư vấn đã kê khai xong hồ sơ ở 9/9 xóm, bàn giao cho xã 2.648 hồ sơ. Tuy nhiên, khi nộp về huyện thì bị trả lại 1.083 hồ sơ chưa đủ điều kiện. Lý giải điều này, ông Hà Tiến Thanh, cán bộ địa chính xã Vũ Chấn cho rằng: Ngoài năng lực hạn chế của đơn vị tư vấn, hầu hết người dân đều không tự nhận được thửa đất của mình trên bản đồ, việc hoàn thiện giấy tờ cũng thiếu chính xác. Chúng tôi phải trực tiếp hướng dẫn người dân cách nhận lại từng thửa đất của mình trên bản đồ nên rất mất thời gian. 

Một nguyên nhân khác khiến tiến độ cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ bị chậm là do cán bộ chuyên trách thực hiện công tác này hiện rất "mỏng". Theo đánh giá việc thẩm định các hồ sơ phải mất nhiều thời gian do số lượng khá lớn và đòi hỏi sự chính xác cao. Trong khi đó, hầu hết các xã chỉ có một cán bộ chuyên trách mảng địa chính. Ở cấp xã đã vậy, lực lượng chuyên trách cấp huyện cũng rất mỏng. Ông Nguyễn Văn Thoi, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Võ Nhai cho biết thêm: Nhiều hồ sơ cấp đổi khi đem đối chiếu GCNQSDĐ với bản đồ giải thửa và bản đồ địa chính lại không đúng vị trí. Nhiều hồ sơ lại ghi sai tên. Một số diện tích đất giữa bản đồ địa chính lâm nghiệp (đo năm 2007) và bản đồ địa chính nông nghiệp và các loại đất khác đo năm 2016 có sự chồng biên lên nhau. Ở một số hồ sơ, UBND xã không giải thích được nguyên nhân tăng, giảm diện tích, việc thay đổi hình dạng, kích thước thửa đất; một số chưa ghi đầy đủ ngày, tháng, năm... Chính những điều này buộc chúng tôi phải chỉ đạo cán bộ kiểm tra thật kỹ.

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức một số cuộc họp nhằm đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ như: Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cử cán bộ chuyên môn về giúp xã Vũ Chấn hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định và cấp giấy; cơ quan chuyên môn tập trung nhân lực thẩm định, xét duyệt hồ sơ do các xã chuyển đến; có hướng dẫn cụ thể về việc lập và hoàn thiện hồ sơ... Tuy nhiên, với khối lượng hồ sơ lớn, lại nộp đồng loạt và phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện nên việc cấp GCNQSDĐ sẽ không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch. Bởi vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Võ Nhai cần tiếp tục những giải pháp thật hữu hiệu hơn để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo lợi ích cho người dân cũng như phục vụ tốt hơn công tác quản lý đất đai trên địa bàn.