Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng

09:09, 13/12/2019

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thu hút nhà đầu tư vào triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội, những năm qua, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đã thực hiện tốt công tác dân vận nên tạo được sự đồng thuận cao của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện nhiều dự án, như: Xây dựng chợ, khu dân cư, trường học, sân vận động…  

Một dự án mang tính đột phá đối với thị trấn Hùng Sơn và có diện tích đất thu hồi lớn là Dự án Xây dựng Trung tâm Thương mại và Khu dân cư số 1A. Với diện tích thu hồi hơn 15ha, trên 240 hộ bị ảnh hưởng, đến nay Dự án đã được xây dựng xong các hạng mục trong khu đô thị và đi vào hoạt động ổn định. Hay như Dự án Mở rộng khuôn viên Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 với diện tích thu hồi là 3,2ha. Hiện, đã thực hiện giải phóng mặt bằng 3,2ha và thi công xong phần sân tổ chức sự kiện... 

Ngoài các dự án Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và bồi thường cho các hộ dân ảnh hưởng theo quy định của pháp luật, thị trấn Hùng Sơn còn thực hiện một số dự án vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản trên đất, như: Dự án Mở rộng đường vào vùng quy hoạch mở rộng sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao xã Tiên Hội - thị trấn Hùng Sơn - xã Khôi Kỳ. Kết quả đã vận động được 34 hộ tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất với tổng diện tích hơn 1.640m2. Hay như việc mở rộng đường trục chính tổ dân phố Trung Hòa, đã thực hiện vận động nhân dân hiến 584,6m2. Hiện tại, tuyến đường đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Những kết quả trên cho thấy sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách tích cực và hiệu quả.

Để có được sự đồng thuận này, công tác dân vận ở địa phương giữ vai trò quan trọng. ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Hiện, thị trấn Hùng Sơn có gần 18 nghìn người ở 25 tổ dân phố. Đảng bộ thị trấn có 40 chi bộ trực thuộc, với trên 850 đảng viên. Chúng tôi luôn cho rằng, muốn đạt được kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng, ngoài việc đảm bảo đúng chế độ, chính sách, thì việc tuyên truyền, vận động người dân là rất quan trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà trọng tâm là những cán bộ ở cơ sở, bởi họ là những người gần dân, hiểu dân nhất, họ phải là những người gương mẫu, đi đầu bàn giao mặt bằng để người dân noi theo. Vì thế, trong quá trình tuyên truyền, vận động, trước tiên, Đảng bộ thị trấn tập trung vào những cán bộ, đảng viên. 

Hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ đều tổ chức học tập, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác dân vận tới toàn thể Ban Chấp hành Đảng bộ; trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể; cấp ủy các chi bộ trực thuộc... Đồng thời, giao cho Khối Dân vận thị trấn xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện về công tác dân vận trong năm.

Cùng với đó, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban công tác mặt trận tổ dân phố phối hợp với các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội trong công tác vận động. Tại 25 tổ dân phố đã thành lập các tổ dân vận có từ 69 thành viên. Hình thức tuyên truyền, vận động được đa dạng hóa, tích cực nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hoạt động hiệu quả, các gương người tốt việc tốt. 

Trong những năm gần đây, đa số hộ dân bị ảnh hưởng từ việc giải phóng mặt bằng đều chấp hành tốt việc di dời, nhận tiền đền bù, bàn giao đất, tạo điều kiện cho các công trình, dự án thực hiện đúng tiến độ, tạo sức hút đối với các nhà đầu tư. Nhờ đó, nhiều công trình, dự án đã được triển khai thực hiện trên địa bàn, các khu đô thị dần hình thành, cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện. Năm 2019, thị trấn Hùng Sơn đã được công nhận là đô thị loại IV.