Dấu ấn một chặng đường

10:24, 27/12/2019

Sở Ngoại vụ được thành lập theo Quyết định số 3468/QĐuBND ngày 28/12/2009 của UBND tỉnh. 10 năm xây dựng và phát triển của Sở Ngoại vụ cũng chính là thời gian công tác đối ngoại của tỉnh đạt được dấu ấn, trở thành điểm sáng trong công tác ngoại vụ địa phương, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Sở Ngoại vụ với những nỗ lực không nhỏ đã đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, đồng thời khẳng định vị thế và vai trò của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng trên trường quốc tế. 

Trong 10 năm xây dựng và phát triển, nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Ngoại giao, sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, Sở Ngoại vụ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả.

Công tác ngoại giao chính trị của tỉnh không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường, thông qua các hoạt động trao đổi; thiết lập và triển khai quan hệ hữu nghị, ký kết thực hiện các thỏa thuận, văn bản hợp tác quốc tế với các địa phương nước ngoài, tổ chức quốc tế… Thời gian qua, tỉnh tiếp tục củng cố, thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế, nhất là những địa phương đã có quan hệ kết nghĩa chính thức với tỉnh như: Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc), tỉnh Luông Pha Băng (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), Thành phố Linkoping (Thụy Điển), Thành phố Salo (Phần Lan)... Tích cực duy trì, tăng cường mối quan hệ mật thiết với đại sứ quán các nước tại Việt Nam, như: Đại sứ quán Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Italia, Trung Quốc,… và nhiều tổ chức quốc tế như: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICa), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICa), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Thái Lan (TICa), Quỹ Toàn cầu hóa Nông thôn mới Hàn Quốc (SGF), Tổ chức Global Civic Sharing Hàn Quốc (GCS)… Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho tỉnh tổ chức đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cao cấp địa phương nước ngoài đến thăm và làm việc tại địa phương đảm bảo chu đáo, trọng thị theo nghi thức ngoại giao… Đồng thời, chủ động tham mưu tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đi công tác nước ngoài theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Đây cũng là cơ hội quảng bá sâu rộng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên.

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế đã góp phần tạo lợi ích đan xen, làm sâu sắc quan hệ giữa Thái Nguyên với các đối tác, đặc biệt các đối tác chiến lược quan trọng đến từ các quốc gia, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan,... Hoạt động kinh tế đối ngoại của tỉnh không ngừng được đẩy mạnh thông qua các hoạt động gặp gỡ, xúc tiến giữa lãnh đạo cao cấp của tỉnh với các tập đoàn đa quốc gia, công ty lớn trên thế giới; tăng cường tổ chức các chương trình đối thoại, tổ chức các hội nghị thường kỳ với các doanh nghiệp FDI; định kỳ hằng năm tổ chức gặp mặt người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về quê ăn Tết theo hướng ý nghĩa, thiết thực; lắng nghe, giải quyết tốt những vấn đề của các doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh; tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước… Một phần nhờ những nỗ lực này, công tác thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thời gian qua của tỉnh Thái Nguyên đạt được bước tiến quan trọng. Tỉnh đã thu hút được nhiều dự án FDI lớn. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 143 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 8,1 tỷ uSD, góp phần giải quyết cho hơn 100.000 lao động trong, ngoài tỉnh. Năm 2018, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên với chủ đề “Thái Nguyên - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư”. Thông qua Hội nghị, tỉnh đã thu hút được 61 dự án của 43 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt trên 114.700 tỷ đồng. 

Đối với công tác đối ngoại nhân dân, Sở đã tham mưu cho tỉnh thành lập và phát triển 5 hội hữu nghị: Việt - Lào; Việt - Hàn; Việt Nga; Việt - Đức; Việt Campuchia. Trong lĩnh vực vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, từ khi thành lập đến nay, Sở đã tích cực vận động, thu hút nguồn vốn viện trợ bằng nhiều hình thức: Vận động trực tiếp, kêu gọi viện trợ, tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà tài trợ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 55 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy phép hoạt động còn hiệu lực. Hàng năm, nguồn vốn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đạt trên 2 triệu USD.

Bên cạnh ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, hoạt động ngoại giao văn hóa đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh, được triển khai chủ động, thống nhất, toàn diện, phong phú, đa dạng, diễn ra ở nhiều ngành, lĩnh vực, thu hút mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Sở đã phối hợp, tham mưu uBND tỉnh ban hành kế hoạch văn hóa đối ngoại hàng năm, đồng thời tham mưu cho tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại phong phú, đa dạng: Tết Bunpimay của Lào; Ngày hội Văn hóa Hàn Quốc; ngày hội văn hóa trà; chương trình giao lưu thể thao giữa đoàn cán bộ, công chức của hai tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) và Thái Nguyên… Đồng thời, tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh các hoạt động quảng bá tiềm năng, giá trị văn hóa của địa phương đến với bạn bè quốc tế nhân dịp các chuyến thăm trao đổi đoàn với các địa phương nước ngoài và các chuyến thăm, làm việc của các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Thái Nguyên.

Đối với công tác lãnh sự và bảo hộ công dân, Sở đã chủ động tham mưu uBND tỉnh duy trì mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh để giải quyết công tác lãnh sự và bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tích cực tham mưu cho tỉnh thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Thái Nguyên ở nước ngoài nói riêng. Sở tích cực tham mưu cho uBND tỉnh về chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài nhằm thu hút các nguồn lực kinh tế, khoa học kỹ thuật phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; tuyên truyền, vận động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương; tổ chức các chương trình gặp mặt, đối thoại với bà con
kiều bào nhằm lắng nghe những tâm tư, tình cảm, giải đáp thắc mắc và giới thiệu chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Về công tác thông tin và tuyên truyền đối ngoại, Sở đã tích cực tham mưu cho tỉnh với nhiều nội dung và hình thức ngày càng đa dạng, phong phú thông qua xuất bản các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền và làm các chương trình phóng sự...

Ngoài ra, các thông tin về tỉnh được tuyên truyền thường xuyên trên Bản tin Đối ngoại Thái Nguyên và Trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ (www.sngv.thainguyen.gov.vn).

10 năm - một chặng đường đã đi qua, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Ngoại vụ, công tác đối ngoại của tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận, tạo động lực để đối ngoại Thái Nguyên vững tin bước vào giai đoạn mới. Chúng ta tin tưởng rằng, trong những năm tiếp theo, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, uBND tỉnh; sự chỉ đạo, giúp đỡ về chuyên môn của Bộ Ngoại giao và sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở, công tác đối ngoại của tỉnh sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 5-2010, chỉ với 7 cán bộ công chức, đến nay cơ cấu tổ chức của Sở đã được kiện toàn cơ bản và hoạt động đã đi vào nền nếp, chuyên nghiệp. Với tổng số 30 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hiện nay Sở được sắp xếp ổn định: Ban Lãnh đạo gồm 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc, với 4 phòng: Văn phòng, Hợp tác quốc tế, Lãnh sự - Người Việt Nam ở nước ngoài, Thanh tra và 1 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc: Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Sở Ngoại vụ đã vinh dự được tặng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng như: Cờ Thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của UBND tỉnh, các Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Cờ Thi đua của Bộ Ngoại giao và các Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.