Người dân chưa đồng thuận

16:52, 06/12/2019

Khu vực núi Sơn có diện tích trên 1 héc - ta. Đây là diện tích đất công thuộc xóm Đồng Xe, xã Sơn Cẩm quản lý, được người dân mượn lại để trồng cây lâm nghiệp. Mới đây một DN đã đến phát cây để san gạt mặt bằng làm nghĩa trang cải táng. Do không đồng tình với việc xây dựng nghĩa trang nên một số hộ dân đã ngăn cản.

Người dân nơi đây cho biết: Họ không được tuyên truyền và chưa nhận được bất kỳ văn bản pháp lý nào có liên quan đến việc làm nghĩa trang. Duy nhất vào ngày 17/11/2019 khi xóm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết, lãnh đạo xóm mới thông báo về việc lấy khu vực núi Sơn để xây dựng nghĩa trang. Cũng do người dân chưa được đả thông tư tưởng, đến ngày 3/12/2019, xóm Đồng Xe mới tổ chức một cuộc họp “bất đắc dĩ” để thống nhất lại việc làm hay không làm nghĩa trang tại núi Sơn. Tuy nhiên, cuộc họp vẫn chưa đi đến thống nhất, phần lớn tổ 1 của xóm Đồng Xe đều không đồng tình với phương án đưa ra.

Có mặt tại khu vực núi Sơn, chúng tôi nhận thấy một số diện tích cây lâm nghiệp đã bị đốn chặt. Địa điểm dự kiến làm nghĩa trang rất gần với khu dân cư, có nhà dân chỉ cách khoảng 70m. Bà Nguyễn Thị Dung, người dân xóm Đồng Xe bày tỏ: Do đây là khu vực cao, nước máy bơm lên khó khăn, nhiều năm nay nhà tôi và các hộ khác phải dùng nước giếng khoan nên rất lo ngại nếu làm nghĩa trang sẽ gây ô nhiễm nguồn nước. Còn bà Nguyễn Thị Kim, Tổ trưởng tổ 1, xóm Đồng Xe thì bức xúc: Toàn bộ tổ 1 có trên 50 nóc nhà thì có 20 gia đình gần sát khu đất dự kiến làm nghĩa trang. Theo Thông tư số 31 ngày 10/9/2009 của Bộ Xây dựng quy định, khu dân cư phải cách nghĩa trang hung táng tối thiểu 1.500m, chôn 1 lần là 500m, cát táng là 100m mới đảm bảo vệ sinh môi trường nên chúng tôi kiên quyết phản đối phương án mà doanh nghiệp đang triển khai.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng xóm Đồng Xe cho biết: Xóm Đồng Xe nhiều năm nay chưa quy hoạch được nghĩa trang tập trung. Năm 2011, xã Sơn Cẩm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xóm đã có tờ trình đề nghị xây dựng nghĩa trang cải táng tại khu vực núi Sơn, nhưng chưa thực hiện được vì thiếu kinh phí. Hiện nay, xã Sơn Cẩm đang thực hiện giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp I Sơn Cẩm và có ý định di dời một số ngôi mộ nằm trong vùng giải phóng mặt bằng đến khu vực núi Sơn. Trong quá trình thực hiện, DN sẽ hỗ trợ việc san gạt mặt bằng. ông Sáu cũng khẳng định việc xây dựng nghĩa trang cũng đã được thông qua cuộc họp trước đó. 

Ông Nguyễn Sỹ Bình, Chủ tịch uBND xã Sơn Cẩm thông tin thêm: Dự án xây dựng nghĩa trang cải táng núi Sơn hiện chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, nhiều năm nay, nguyện vọng của người dân xóm Đồng Xe là mong muốn có một khu nghĩa trang quy củ, điều này phù hợp với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới hiện nay. Tuy nhiên, nếu người dân có sự đồng tình, nhất trí cao thì chính quyền mới thực hiện, nếu không sẽ phải cho dừng việc triển khai xây dựng nghĩa trang tại khu vực núi Sơn.