Nhân lên các mô hình “Dân vận khéo”

11:06, 20/12/2019

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền huyện Đại Từ quan tâm, nhất là việc nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó đã huy động được mọi nguồn lực trong nhân dân, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Đã 1 năm kể từ ngày xã Phú Cường được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng niềm vui, sự phấn khởi trong lòng mỗi người dân dường như vẫn còn nguyên vẹn. ông Nguyễn Khánh Toàn, xóm Văn Cường II tâm sự: Với xuất phát điểm thấp như Phú Cường, để hoàn thành được các tiêu chí nông thôn mới không hề đơn giản. Vậy nhưng, xã chúng tôi đã làm được. Xóm tôi từ chỗ không có mét đường bê tông nào, đến nay, đường vào khắp các ngõ đã được bê tông hóa, bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh chóng, đời sống người dân được nâng lên, như vậy không vui sao được! 

Để có được sự thay đổi đó, ông Nguyễn Kim Chinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phú Cường trước đây là một trong những xã nghèo nhất huyện, giao thông đi lại khó khăn. Bước vào xây dựng nông thôn mới, với suy nghĩ, quan trọng nhất là phải có được sự đồng thuận của nhân dân trong xã, nên chúng tôi đã tập trung vào công tác dân vận, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng như xây dựng các công trình. Tính từ năm 2016 đến nay, hàng trăm hộ dân xã Phú Cường đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để làm đường, xây dựng nhà văn hóa… 

Còn ở xã Khôi Kỳ, mô hình đường hoa nông thôn đã góp phần tô đẹp làng quê, giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp. ông Ngô Kim Thịnh, Chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ cho biết: Những đường hoa này được trồng từ năm 2016. Hưởng ứng phong trào trồng hoa ven đường do Hội LHPN huyện phát động, xã đã triển khai tới bà con nhân dân, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của phong trào đến từng người dân, từ đó toàn bộ các tuyến đường xóm, ngõ, ngách đều được trồng các loại hoa.

Ngoài 2 mô hình trên, trên địa bàn huyện có rất nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng chí Bạch Thị Hoàng Yến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đại Từ cho biết: Qua 10 năm triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đến nay, toàn huyện có trên 800 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở tất cả các lĩnh vực. Quá trình xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, Huyện ủy đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, địa phương mình để đăng ký thực hiện. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng đường giao thông, kênh mương; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng xã hội học tập; xây dựng nếp sống văn minh đô thị... Nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, như: Mô hình “Tổ nông dân liên kết giúp nhau phát triển kinh tế”; “Vận động Nhân dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới”; Mô hình “Trồng chè sạch áp dụng công nghệ sinh học”; “Thôn xóm xanh, sạch, đẹp”… 

Các mô hình được triển khai nhân rộng, ngày càng khẳng định tính thiết thực, phát huy được hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống nhân dân. Qua các mô hình, nhận thức của các địa phương, cơ quan, đơn vị về phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có sự chuyển biến; phong trào thi đua đã lan rộng ở tất cả các lĩnh vực, các ngành, địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực mạnh mẽ, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, nhất là giải quyết những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn cơ sở.