Nỗ lực nâng tầm Thị xã

12:29, 23/12/2019

Ngày 26-12 tới, T.X Phổ Yên sẽ cùng lúc tổ chức 3 sự kiện lớn, đó là: Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận T.X Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Quyết định công nhận T.X Phổ Yên đạt đô thị loại III và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2). Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Tùy, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Phổ Yên về công tác lãnh đạo của Đảng thực hiện các nhiệm vụ chính trị. 

P.V: Nhiệm kỳ 2015-2020 sắp sửa đi qua, đồng chí có thể đánh giá đâu là kết quả nổi bật mà Đảng bộ T.X Phổ Yên lãnh đạo đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay?

Đ/c Nguyễn Văn Tùy: Qua 5 năm triển khai nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, T.X Phổ Yên đã đạt và vượt tất cả 14/14 chỉ tiêu đề ra. Trong đó có nhiều kết quả nổi bật như: Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính, tạo tiền đề thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn; giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu trên địa bàn luôn chiếm trên 90% giá trị của toàn tỉnh. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Phổ Yên cũng luôn đứng đầu; 3 năm liên tục được suy tôn là đơn vị dẫn đầu khối huyện, thành, thị của tỉnh và được nhận Cờ thi đua của Chính phủ... Đặc biệt, Phổ Yên đã thực hiện thành công mục tiêu trở thành đô thị loại III theo tinh thần Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (trước 1 năm) và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (về trước 2 năm so với nghị quyết). 

P.V: Đồng chí có thể nói rõ hơn về nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và những kinh nghiệm của Phổ Yên?

Đ/c Nguyễn Văn Tùy: Việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp diện mạo nông thôn ở Phổ Yên có sự thay đổi căn bản. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình là 2.161 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho hạ tầng kinh tế - xã hội là 1.428 tỷ đồng (chiếm 66,1% tổng số vốn). Việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo một cách đồng bộ; tập trung chuyển giao khoa học công nghệ, tổ chức lại sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm đã tạo cơ hội cho người nông dân phát triển kinh tế, liên kết tổ chức sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, hệ thống chính trị được củng cố, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được nâng lên; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Thành công này là nhờ sự đồng thuận, huy động tổng hợp từ các nguồn lực. Trong đó vai trò chủ đạo là sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy đảng, chính quyền; đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, kịp thời đánh giá thành công và hạn chế để đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở.

P.V: Vậy việc phát huy dân chủ để người dân thực hiện: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng trong xây dựng nông thôn mới ở Phổ Yên được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Văn Tùy: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân vừa là chủ thể vừa là động lực nên việc phát huy dân chủ được T.X Phổ Yên quan tâm đặc biệt. Tất cả các công trình, phần việc nông thôn mới trên địa bàn đều xuất phát từ lợi ích của người dân, phục vụ cuộc sống dân sinh, được người dân thông qua các tổ chức của mình như MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội… thực hiện giám sát đúng quy định. Nhờ vậy, cơ bản người dân rất đồng thuận và ủng hộ nhiệt tình. Từ khi triển khai chương trình tới nay, nhân dân Phổ Yên đã chủ động đóng góp đối ứng chiếm tới 22,6% tổng nguồn vốn huy động. Đồng thời hiến 568.835m2 đất các loại, phá bỏ nhiều tường rào, cây xanh... để phục vụ các công trình tập thể.

P.V: Còn về xây dựng đô thị loại III, đồng chí đánh giá yếu tố nào mang tính quyết định giúp Phổ Yên hoàn thành sớm so với nghị quyết tỉnh giao?

Đ/c Nguyễn Văn Tùy: Phổ Yên được công nhận là thị xã vào năm 2015 và chỉ mất hơn 3 năm để xây dựng thị xã đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III. Với việc hoàn thành 5/5 tiêu chí và 54/59 tiêu chuẩn, trong đó 35/59 tiêu chuẩn vượt và đạt mức điểm tối đa. So với Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy thì Phổ Yên đã về trước kế hoạch gần 2 năm. Để có kết quả này, ngay từ đầu thị xã đã xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm; đổi mới, sáng tạo trong quá trình thực hiện. Bên cạnh thuận lợi khách quan, có thể khẳng định chính sự quyết tâm, năng động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy đảng; sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, phối hợp của các sở, ban, ngành của tỉnh và sự quan tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương là yếu tố quyết định để tạo nên thành tích này.

P.V: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2) là một vinh dự rất lớn, đồng chí cho biết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Phổ Yên sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào trong thời gian tới để xứng đáng với vinh dự này?

Đ/c Nguyễn Văn Tùy: Đây là vinh dự rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc T.X Phổ Yên. Đi cùng với đó cũng là trách nhiệm lớn hơn. Trên cơ sở những thành tựu đạt được, Đảng bộ T.X Phổ Yên xác định tiếp tục là trung tâm của sự đoàn kết, đề ra các giải pháp đột phá để lãnh đạo, nâng tầm vị thế của địa phương. Nhiệm vụ trước mắt là nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; thực hiện các mô hình nông thôn mới kiểu mẫu; ưu tiên huy động nguồn lực cho đầu tư, kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng yếu kết nối giữa các vùng, tạo động lực cho sự phát triển sản xuất nông nghiệp. Về phát triển đô thị, thị xã cũng quan tâm đầu tư hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại III, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trong thương lai gần.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!