Rà soát 44 chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm của tỉnh

18:00, 27/12/2019

Chiều 27-12, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan để rà soát các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết nội dung này trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan được giao tổng hợp, xây dựng dự thảo báo cáo, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh triển khai 8 chương trình, 16 đề án (trong đó có 6 đề án do các Ban của Tỉnh ủy thực hiện) và 20 dự án, công trình trọng điểm. Việc xây dựng triển khai các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm đã bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy, nhu cầu vốn đầu tư các chương trình, đề án, dự án và công trình rất lớn. Một số nội dung đầu tư, nguồn vốn đầu tư còn chồng chéo giữa các chương trình, đề án, trong khi khả năng cân đối vốn, đặc biệt từ ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được một phần. Một số dự án, công trình trọng điểm được đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của Trung ương nên việc triển khai thực hiện còn gặp khó khăn. Một số dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước đang trong quá trình thu hút đầu tư, vận động vốn đầu tư, do vậy ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, đặc biệt là các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phân tích, làm rõ nguyên nhân khiến nhiều chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm của tỉnh chưa đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị để việc triển khai các nội dung này đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Trong đó đáng chú ý có 5 dự án chưa được phê duyệt và chưa rõ nguồn vốn, hình thức đầu tư. Vì thế, có dự án đã được đề xuất chuyển đổi sang thực hiện dự án khác; có dự án chuyển từ nguồn vốn đầu tư Nhà nước sang hình thức xã hội hóa…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương được giao là đơn vị chủ trì thực hiện các chương trình, đề án, dự án, công trình trên cơ sở đóng góp ý kiến của các đại biểu, tiếp thu, chỉnh sửa nội dung báo cáo theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh và gửi lại cho Sở Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp, hoàn chỉnh. Theo dự kiến, Hội nghị tổng kết nội dung này sẽ được tổ chức ngày 8/1/2020.