Tăng cường các hoạt động nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách

14:34, 16/12/2019

Sáng 16-12, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tăng cường quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Thuế, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, trong tháng 11 vừa qua, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tăng cường quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã làm việc với 3 doanh nghiệp (DN) trọng điểm của tỉnh để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn và đôn đốc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước (NSNN); làm việc với 22 DN nợ thuế lớn để yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghĩa vụ đầy đủ với NSNN… Nhờ đó, kết quả thu NS trong tháng 11 có những chuyển biến tích cực. Tính đến ngày 15-12, thu nội địa toàn tỉnh đã đạt 11.007 tỷ đồng, bằng 95% dự toán năm được giao. Tuy nhiên, nguồn thu xuất nhập khẩu mới đạt 2.580 tỷ đồng, bằng 77% dự toán; thu quản lý qua ngân sách đạt 55 tỷ đồng. Cộng cả 3 nguồn thu trên, toàn tỉnh thu được 13.642/15.000 tỷ đồng, bằng 91% dự toán.

Tại cuộc họp, đại diện Chi cục Hải quan cho biết, nhiều khả năng, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ hụt thu khoảng 600 tỷ đồng, nguyên nhân chính do Samsung Thái Nguyên gặp khó khăn trong hoạt động. Còn theo đại diện Sở Tài chính, có 3 chỉ tiêu thu nội địa (do Cục Thuế thực hiện), dự kiến khó hoàn thành kế hoạch, gồm: Thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài; thu từ khu vực ngoài quốc doanh và thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ngành Thuế và các sở, ngành liên quan, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc tăng cường đối với các nguồn thu khác, thì khả năng hoàn thành kế hoạch của ngành Thuế là hoàn toàn có thể. Trong đó, riêng T.P Thái Nguyên sẽ phấn đấu vượt thu khoảng 500 tỷ đồng…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách được giao. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương trong những ngày còn lại của năm, tiếp tục động viên DN và bằng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường các hoạt động thu để đảm bảo số thu hoàn thành vượt mức kế hoạch; nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo ngày về UBND tỉnh, cũng như phản ánh những khó khăn, vướng mắc phát sinh để UBND tỉnh kịp thời nắm bắt, có giải pháp tháo gỡ. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương cần làm tốt công tác phối hợp, nhất là trong đấu giá quyền sử dụng đất, để trong những ngày còn lại của năm, một số khu dân cư, khu đô thị đã có điều kiện có thể tiến hành công tác đấu giá theo quy định, từ đó giúp tăng thu cho NSNN.