Tìm hiểu cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực

15:00, 23/12/2019

Sáng 23-12, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Thành phố Nogata, tỉnh Fukuoka của Nhật Bản, do ông Otsuka Nobuhiro, Thị trưởng Thành phố Nogata làm Trưởng đoàn. Tham gia buổi tiếp, có đại diện các sở, ngành liên quan và T.P Thái Nguyên (ảnh).

Tại buổi tiếp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đoàn, đồng thời tóm tắt đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, địa phương có đường giao thông hết sức thuận lợi. Trên địa bàn T.P Thái Nguyên tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp và là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực đứng thứ 3 trên cả nước. Về công nghiệp, địa phương được biết đến có nhiều khoáng sản, tỉnh đã quy hoạch nhiều khu, cụm công nghiệp và đã huy động được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó có 143 doanh nghiệp nước ngoài và có Tập đoàn Mani là doanh nghiệp của Nhật Bản đang làm ăn rất hiệu quả tại Thái Nguyên. Tỉnh có thổ nhưỡng đa dạng phù hợp phát triển nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây chè. Hiện nay toàn tỉnh có trên 22.000 ha chè; sản phẩm chè đã xuất khẩu đi 10 nước trên thế giới và đạt được nhiều giải thưởng cao.

Tại buổi làm việc, ông Otsuka Nobuhiro, Thị trưởng Thành phố Nogata cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian tiếp Đoàn và khẳng định tỉnh Thái Nguyên và T.P Thái Nguyên có nhiều nét tương đồng với Thành phố Nogata. Ông Otsuka Nobuhiro mong muốn được hợp tác trong ngành chế tạo luyện thép, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của địa phương

Trên tinh thần thân thiện, cởi mở, các doanh nghiệp của Nhật Bản đi cùng Đoàn cũng đã đề đạt, trao đổi thêm những dự kiến muốn được hợp tác, ký kết với tỉnh Thái Nguyên và T.P Thái Nguyên. Tại đây, lãnh đạo T.P Thái Nguyên cũng giới thiệu thêm về tiềm năng của T.P Thái Nguyên và đề nghị được hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; giáo dục - đào tạo; chăm sóc sức khỏe người già…

Chiều cùng ngày, Đoàn sẽ đi thăm thực tế tại một số dự án về bất động sản và khách sạn trên địa bàn T.P Thái Nguyên và làm việc tại Đại học Thái Nguyên về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề; tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng.