Doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới

08:17, 14/01/2020

Sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), T.X Phổ Yên đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ này năm 2018. Góp phần vào thành công đó có vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả, các doanh nghiệp, doanh nhân đã sát cánh cùng chính quyền địa phương và người dân chung tay thực hiện các tiêu chí của Chương trình.

Nói về đóng góp của doanh nghiệp trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho rằng: Chính quyền Thị xã đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Những năm qua, doanh nghiệp luôn đồng hành cùng với chính quyền và địa phương trong việc làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa xóm, trường học, sân thể thao, thủy lợi…, đồng thời đã có nhiều hỗ trợ bà con nông dân trong cơ giới hóa nông nghiệp, thực hiện các mô hình liên kết sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từ đó cải thiện thu nhập cho người dân. Trong 8 năm thực hiện Chương trình, T.X Phổ Yên đã huy động trên 2.161 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó doanh nghiệp đóng góp 168 tỷ đồng (chiếm 7,77%). Từ nguồn vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Nhiều công trình mang lại giá trị thiết thực cho người dân như tiếp thêm luồng sinh khí mới, tạo động lực cho chính quyền và người dân phát huy được nội lực, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay tại quê hương.

Đồng hành cùng với địa phương để thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có Chương trình xây dựng NTM là định hướng hoạt động chung của các doanh nghiệp trên địa bàn T.X Phổ Yên. Trong số các doanh nghiệp, doanh nhân chung sức xây dựng NTM tại Phổ Yên có Công ty TNHH Dũng Tân. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, với trách nhiệm của một doanh nghiệp trên địa bàn, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương thực hiện Chương trình này. Trong vòng 3 năm (2016-2018), Công ty đã hỗ trợ trên 6 tỷ đồng cho 3 xã: Tiên Phong, Trung Thành, Đắc Sơn làm đường giao thông nông thôn, xây mương máng nội đồng, sửa chữa trường học, xây dựng nhà văn hóa. Chỉ tính riêng tại thôn Bến, xã Đắc Sơn, doanh nghiệp đã hỗ trợ người dân mua đất, xây dựng nhà văn hóa khang trang, làm đường trục chính cho 2 thôn Bến 1 và 2 với bề rộng mặt đường 7m, dài 1,5km hai bên đường trồng hoa và cây tùng cảnh. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tự nguyện chăm sóc và hỗ trợ các cụ cao tuổi trong thôn mỗi tháng 500.000 đồng, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi được doanh nghiệp hỗ trợ nuôi dưỡng và tạo việc làm. Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tấn Đức cho biết: Đồng hành với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, doanh nghiệp Tấn Đức với đặc thù chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nên luôn có cơ chế hỗ trợ trong làm đường giao thông, trường học hay công trình nhà văn hóa xã. Với những công trình này, chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu mà là tiến độ, chất lượng và giảm chi phí đến mức thấp nhất cho địa phương. Còn ông Nguyễn Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải cho rằng: Đối với các công trình xây dựng NTM, bao giờ cũng được chúng tôi ưu tiên hơn. Có thể là giá cả thi công sẽ thấp hơn, đồng thời tập trung nhân lực và máy móc để thực hiện trước so với công trình khác. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp T.X Phổ Yên, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại cho biết thêm: Đồng hành cùng chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng NTM, Công ty đã ủng hộ xây dựng cổng làng Hiệp Đồng và ứng trước tiền xây dựng nhà văn hoá xóm Hiệp Đồng, nhà văn hoá xóm Chùa, trung tâm văn hoá xã Tân Hương, Trung tâm văn hoá xã Hồng Tiến, xây dựng đường giao thông nông thôn xóm Thanh Quang (xã Đồng Tiến), xây dựng đường giao thông nông thôn Ao Sen (xã Thành Công). Hàng năm vào ngày mùng 3 Tết Âm lịch, Công ty cùng với UBND T.X Phổ Yên tổ chức lễ hội xuống đồng góp phần xây dựng NTM... Bên cạnh đó, Tập đoàn Đức Hạnh BMG và Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Nguyệt Thắng... đều có những việc làm, hỗ trợ thiết thực giúp các xã Tân Phú, Trung Thành, Phúc Thuận, Đông Cao làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa lớp học, giải quyết việc làm, mua bàn ghế tặng các nhà văn hóa xã với giá trị lên đến hàng tỷ đồng…

Có thể nói, việc thu hút doanh nghiệp về với nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ người dân được coi là chìa khóa để giải quyết nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM, tạo động lực phát triển kinh tế, giảm khoảng cách giữa các vùng. Để huy động tối đa các nguồn lực trong xây dựng NTM, thời gian tới, T.X Phổ Yên tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.