Đối thoại để giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở

10:30, 10/01/2020

Những năm gần đây, công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những kiến nghị cho người dân ngày càng được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn huyện Đồng hỷ.   

Vừa qua, chúng tôi được dự buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân xã Cây Thị do đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì. Thông qua buổi đối thoại, người dân đã thẳng thắn nêu lên nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống, ảnh hưởng tới lợi ích chính đáng của bản thân và gia đình họ. Những nội dung chủ yếu mà người dân xã Cây Thị đưa ra là đề nghị giải quyết việc tuyển rửa quặng, khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn xã khiến hơn 100 hộ ở 2 xóm Kim Cương, Trại Cau bị sụt lún đất, mất nước sinh hoạt, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp… Trước những lo lắng của người dân, đa số các ý kiến đã được lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trực tiếp trả lời tại buổi đối thoại. Sau buổi đối thoại, đa số người dân xã Cây Thị đều đồng tình với hướng giải quyết của lãnh đạo huyện Đồng Hỷ. Vào tháng 1 năm 2019, huyện Đồng Hỷ cũng tổ chức 1 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với người dân xã Cây Thị về những vấn đề nêu trên. Trong khi Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên chưa có điều kiện chi trả hỗ trợ đền bù sản lượng lương thực năm 2018 cho bà con, huyện Đồng Hỷ đã tạm ứng 50% kinh phí hỗ trợ với số tiền trên 1 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách của huyện để chi trả cho người dân đúng vào dịp giáp Tết Nguyên đán, góp phần động viên kịp thời và tạo sự yên tâm cho những hộ bị ảnh hưởng. Ông Hoàng Văn Sáu, ở xóm Trại Cau cho biết: Nhiều lúc người dân có thắc mắc, tâm tư hay cần kiến nghị một số vấn đề đến đời sống, xã hội tại địa phương nhưng họ không biết nói với ai hoặc đến cơ quan nào để được giải quyết. Vì thế, tôi rất đồng tình với những cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, dân chủ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện được tổ chức thời gian qua. 

Trước đó, vào đầu tháng 72019, tại xã Khe Mo, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cũng tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân vùng ảnh hưởng của Dự án xây dựng đường liên xã Khe Mo Sông Cầu. Công trình có tổng chiều dài hơn 3,3km, bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m với tổng kinh phí đầu tư gần 24 tỷ đồng (trích từ ngân sách tỉnh, huyện và các nguồn vốn khác). Công trình được xây dựng trên cơ sở người dân hiến đất, bồi thường tài sản trên đất với những đoạn đường nâng cấp, mở rộng; bồi thường với đoạn đường nắn tuyến, mở mới tuyến. Trong đo, có 22 hộ ở thị trấn Sông Cầu và 63 hộ ở xã Khe Mo bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi là 22.000m2. Ông Phạm Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Khe Mo cho biết: Tại thời điểm diễn ra cuộc tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, xã Khe Mo còn 17 hộ có đất nằm trong Dự án chưa đồng tình với việc hiến đất và mức hỗ trợ đền bù. Nhưng sau khi nghe lãnh đạo huyện động viên, chia sẻ và phân tích những thuận lợi đối với nhân dân và các địa phương khi tuyến đường được hoàn thành thì đa số các hộ dân đều đã giải tỏa được những băn khoăn, vướng mắc và đồng ý với chủ trương này của huyện. Đến nay, tuyến đường này đang được gấp rút thi công để đảm bảo tiến độ và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. 

Từ năm 2016 đến nay, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức thực hiện được 109 cuộc đối thoại, tiếp xúc với nhân dân trên địa bàn, trong đó cấp huyện là 26 cuộc và cấp xã là 83 cuộc. Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, Thường trực Huyện ủy đã cùng với chính quyền các địa phương lắng nghe, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ánh nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, các đồng chí lãnh đạo huyện sẽ làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan và đảng ủy, chính quyền địa phương đó giải trình trước dân. Đối với những vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ thì giao cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Từ cách làm này, lãnh đạo huyện đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, hạn chế được lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền. Đồng chí Ngô Xuân Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ cho biết: Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã giúp Thường trực Huyện ủy cũng như các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong nhân dân, thấy được những vấn đề cần phải tập trung giải quyết ngay và những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành nếu có để kịp thời điều chỉnh. Việc đối thoại cũng là một cách dân vận linh hoạt, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp để tăng cường các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Hỷ không chỉ tổ chức đối thoại khi người dân có nhu cầu, mà còn chủ động phát hiện ra những vấn đề cần giải quyết trước khi có đề xuất từ phía người dân.