Năm mới nhiều triển vọng

15:03, 29/01/2020

​Thái Nguyên bước vào năm 2020 chắc chắn không tránh khỏi khó khăn, nhưng thuận lợi vẫn là cơ bản. Sở dĩ nói vậy bởi kết thúc năm 2019 và qua 4 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân chung cả nước. Các chỉ tiêu quan trọng như: Giá trị sản xuất công nghiệp, nông - lâm nghiệp, thủy sản; giá trị xuất khẩu; thu nhập bình quân đầu người; giải quyết việc làm; xây dựng nông thôn mới; thu ngân sách… đều vượt so với nghị quyết đề ra. Đây chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng và có những dự cảm tốt đẹp về một năm mới nhiều triển vọng.

Năm 2020 sẽ là năm cải thiện một bước về thu hút đầu tư. Sau thành quả từ Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh (năm 2018) với hàng chục dự án khả thi được triển khai có số vốn đăng ký lên tới cả trăm nghìn tỉ đồng, đã tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư khi đến Thái Nguyên. Những cam kết về cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư cùng những hành động cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của chính quyền địa phương thời gian qua là minh chứng rõ nhất khẳng định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Hiện nay có khoảng 30 dự án đã đăng ký đầu tư vào tỉnh đang tích cực hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Bên cạnh đó, có ít nhất 27 dự án chính thức triển khai xây dựng. Như vậy, năm mới này tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, khí thế đầu tư xây dựng dự án sẽ rất sôi động, tạo đà cho cả ngành công nghiệp phát triển.

Bước vào năm mới, giới chuyên môn cho rằng, ngành công nghiệp Thái Nguyên sẽ có bước phát triển ổn định hơn. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp tưởng như không đạt kế hoạch, nhưng ở giai đoạn cuối năm với nỗ lực vượt bậc của toàn ngành, chỉ số này đã hoàn thành một cách ngoạn mục. Năm 2020, dự báo khả năng khó khăn vẫn còn song ngành công nghiệp có điểm tựa khá vững bởi các yếu tố mới tăng thêm. Đó là một loạt dự án sản xuất công nghiệp đã hoàn thiện đầu tư, giờ đưa vào vận hành và cho ra sản phẩm, trong đó đáng chú ý là các dự án về luyện kim, may mặc...

 Giá trị xuất khẩu cũng tiếp tục tăng bởi khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang duy trì hoạt động tốt, đứng đầu là Samsung với thị trường khổng lồ toàn cầu. Bên cạnh đó, xuất khẩu khu vực trong nước với may mặc, luyện kim cũng có những khởi sắc hơn do quan hệ Mỹ - Trung dần cải thiện. Ngành Nông nghiệp được đánh giá sẽ dần phục hồi và ổn định, nhất là khu vực chăn nuôi sau những khó khăn do dịch tả lợn châu Phi gây ra. Nông nghiệp công nghệ cao có điều kiện phát triển. Diện mạo nông thôn tiếp tục được cải thiện vì phong trào xây dựng nông thôn mới đã được triển khai rộng khắp, tạo khí thế thi đua ở tất cả các địa phương. Năm 2019 tỉnh ta đã dẫn đầu 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc về xây dựng nông thôn mới.

Năm 2020 có tính bước ngoặt của Thái Nguyên khi chúng ta quyết tâm tự cân đối thu chi, không phụ thuộc ngân sách cấp bù của trung ương. Số thu của tỉnh năm 2019 đã vượt ngưỡng 15 nghìn tỉ đồng, gấp 2 lần so với 5 năm trước.

Sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm chính là tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội XIII của Đảng. Với sự chuẩn bị bài bản, chu đáo ngay từ sớm của các cấp ủy đảng, chắc chắn việc tổ chức đại hội đảng các cấp sẽ thành công tốt đẹp.

Với những dự cảm này, tin tưởng năm 2020, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức, tạo nền tảng vững chắc để chúng ta tự tin bước tiếp vào giai đoạn mới với nhiều thành công hơn.