Thái Nguyên: Khẩu trang y tế khan hàng, đội giá

21:30, 31/01/2020

Nếu như cách đây mấy hôm, do lo sợ dịch viêm phổi cấp do virus corona, nhiều tỉnh, thành trong cả nước khan hiếm và “cháy” mặt hàng khẩu trang y tế cùng một số mặt hàng khác phục vụ cho công tác phòng dịch thì từ chiều 30-1, hiện tượng này đã bắt đầu xảy ra tại Thái Nguyên. Đến chiều nay (31-1), việc đi mua loại mặt hàng này đã gần như không thể, hoặc phải mua với giá “trên trời”.

Theo người dân sống ở nhiều khu vực khác nhau của T.P Thái Nguyên, nếu như trong ngày 30-1, việc tìm mua khẩu trang 3,4 hay 5 lớp loại 10-30-50 cái/hộp còn khá dễ dàng thì từ trưa 31-1, mặt hàng này đã trở nên khan hiếm và nếu có thì giá cũng rất cao do số lượng người mua tăng đột biến, nhất là sau khi nhiều trường học trên địa bàn nhắn tin cho phụ huynh yêu cầu từ ngày 1-2, học sinh đến trường đều phải đeo khẩu trang.

Có mặt tại Nhà thuốc Vân Hải, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên chiều 31-1, chỉ trong khoảng 10 phút, chúng tôi ghi nhận có khoảng 20 khách hàng đến hỏi mua khẩu trang y tế. Một số người trong số này có nhu cầu nhập buôn nhưng tất cả đều thất vọng ra về. Nhiều người trong số này cho biết, đã đi hỏi mua hàng chục cửa hàng nhưng đều hết hàng. Chủ Nhà thuốc Vân Hải cho biết, cơ sở tôi đã liên hệ với đầu mối cung cấp để đặt hàng nhưng chưa có câu trả lời bao giờ mới có hàng. Một trong những nguyên nhân khiến khẩu trang y tế trở nên khan hiếm là do mới Tết ra, các cơ sở chưa nhập hàng, trong khi đó nhu cầu mua lại tăng đột biến, các công ty, doanh nghiệp sau thời gian nghỉ Tết thì từ ngày 30-1 (tức mùng 6 Tết) mới hoạt động trở lại. Trong bối cảnh “cháy hàng” này, chúng tôi đành khuyên khách hàng dùng tạm khẩu trang vải và chú trọng việc giặt sạch mỗi ngày. Nhiều người do không mua được loại khẩu trang theo khuyến cáo đành mua tạm loại khẩu trang vải. Có những người mua tới hàng chục chiếc cho cả gia đình.

Theo một số chủ cơ sở thuốc tây khác, một trong những nguyên nhân góp phần khiến khẩu trang y tế ở Thái Nguyên “cháy hàng” là do từ ngày 28, 29-1(tức mùng 4, 5 Tết), trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số người đi thu gom mặt hàng này. Họ chấp nhận mua với giá cao gấp 2 lần so với bình thường và có bao nhiêu, mua bấy nhiêu.

Không chỉ có khẩu trang y tế, nước rửa tay khô, nước muối sinh lý và các loại thuốc giúp tăng miễn dịch cho cơ thể cũng được nhiều người mua khiến nhiều Nhà thuốc bị hết hàng tạm thời. Tuy nhiên, các mặt hàng này được các nhà thuốc cho biết không khó để nhập, vì đơn vị cung cấp thông báo chỉ mai, ngày kia sẽ có hàng.

Được biết, không chỉ người dân khó mua, mà ngay cả các nhà thuốc của nhiều bệnh viện hiện tại cũng không thể nhập được loại khẩu trang y tế này. Bác sĩ Nguyễn Thị Mai, hiện đang công tác tại một bệnh viện tuyến tỉnh thông tin: Từ sáng nay (31-1), Nhà thuốc Bệnh viện nơi chị công tác đã hết khẩu trang bán, cán bộ trong khoa muốn mua để sử dụng cho cá nhân đành phải ra mua tại một số quầy thuốc bên ngoài nhưng cũng không có. Tuy nhiên, chị đã tìm mua được ở quầy bán mỹ phẩm gần đó, ban đầu chỉ mua với giá 55 nghìn đồng/hộp 30 cái, sau đó đồng nghiệp của chị phải mua 60 nghìn đồng, rồi 70 nghìn đồng (trong khi ngày thường, loại khẩu trang này chỉ bán với giá 25-30 nghìn đồng/hộp tùy nhà thuốc). Sang đến đầu giờ buổi chiều, giá đã tăng lên 150-180 nghìn đồng và đến giữa buổi chiều thì hết hàng.

Do không mua được khẩu trang y tế nên nhiều người đành chuyển sang mua khẩu trang vải, với suy nghĩ có còn hơn không.

Được biết, trước thực trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường và UBND tỉnh, chiều 31-1, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên cũng đã có công văn số 30/CQLTT-NVTH về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra. Theo đó, Cục đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom các loại hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để nâng giá bán hàng hóa bất hợp pháp… Tuy nhiên, theo ông Trần Khánh Phương, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh, dù biết là nhiều quầy thuốc bán khẩu trang y tế với giá gấp 3-4 lần so với ngày bình thường nhưng chúng tôi vẫn không thể xử lý được, do đây không là mặt hàng nằm trong danh mục phải kê khai, đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mà cụ thể ở đây là Sở Tài chính. Và theo một số cửa hàng thuốc thì do giá nhập mặt hàng này tăng cao nên buộc họ cũng phải nâng giá.

Trước thực trạng này, nhiều người dân chỉ còn biết cầu mong loại dịch bệnh này nhanh chấm dứt và ngành chức năng sớm có biện pháp can thiệp để các mặt hàng phục vụ cho việc chống dịch này không còn bị khan hàng, đội giá như hiện nay.