Tưng bừng Lễ hội xuống đồng xây dựng nông thôn mới Phổ Yên

16:53, 27/01/2020

Hôm nay (mùng 3 Tết Canh Tý 2020), T.X Phổ Yên đã mở hội xuống đồng, khởi đầu cho một năm sản xuất nông nghiệp mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Tham dự Lễ hội có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đúng 9 giờ sáng, Lễ hội Xuống đồng với chủ đề: “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2020” được bắt đầu với những ca khúc ca ngợi quê hương đất nước do chính những người nông dân và lực lượng diễn viên không chuyên trên địa bàn Thị xã biểu diễn. Màn trống hội rộn rã khiến bầu không khí thêm phấn chấn, vui tươi.

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên đánh trống khai hội Lễ hội Xuống đồng với chủ đề: “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2020”.

Lễ hội xuống đồng đầu Xuân Canh Tý 2020 được Thị xã Phổ Yên tổ chức tại xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành mang đậm bản sắc của nền văn minh lúa nước từ lâu đời. Trong không khí phấn khởi đầu Xuân, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã đã trực tiếp ngồi máy, thực hiện những đường bừa đầu tiên để cổ vũ, động viên bà con. Chính vì vậy mà không khí của ngày hội càng thêm sôi nổi, rộn rã.

Trong khuôn khổ Lễ hội, nhằm khuyến khích bà con nông dân cơ giới hóa trong sản xuất, T.X Phổ Yên tiếp tục trình diễn các loại máy nông nghiệp, đặc biệt là máy cấy, máy cày. Đồng thời, Thị xã vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp vào Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại (T.X Phổ Yên) cho biết: Chúng tôi rất tự hào được tham gia vào hoạt động có ý nghĩa cả về văn hóa và kinh tế trên địa bàn. Chúng tôi hi vọng với những sản phẩm máy nông nghiệp hiện đại, doanh nghiệp cung cấp, chúng tôi sẽ giúp giảm sức lao động cho người nông dân, đồng thời tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Thị xã trực tiếp ngồi máy, thực hiện những đường bừa đầu tiên để cổ vũ, động viên bà con.

Phần thi cấy, thi cày có sự tham gia của hơn 20 đội thi đến từ các xã trên địa bàn Thị xã. Không chỉ nhanh, tiêu chí đánh giá còn phải dựa vào đường cấy thẳng, đảm bảo bảo kỹ thuật. Chị Nguyễn Thị Mơ, người dân xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành - thành viên trong đội thi cấy của xã Trung Thành chia sẻ: Lễ hội Xuống đồng giúp bà con nông dân chúng tôi có được tâm thế hứng khởi để bắt đầu một mùa vụ mới và chúng tôi kỳ vọng năm Canh Tý sẽ có được mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no. Còn bà Vũ Thị Tính, người dân xóm Hạ, xã Nam Tiến thì chia sẻ: Sau khi lễ hội xuống đồng kết thúc, bà con chúng tôi cũng bảo nhau bắt tay ngay vào gieo cấy cho kịp thời vụ, bảo đảm cho các vụ sản xuất thắng lợi.

Đại diện các đội thi cày, bừa trong Lễ hội.

Đã qua hơn 10 năm T.X Phổ Yên khôi phục tổ chức Lễ hội xuống đồng đầu Xuân. Thông qua Lễ hội, Thị xã đã cổ vũ, động viên nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Qua đó, đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất nông nghiệp hằng năm trên địa bàn. Riêng năm 2019, sản lượng lương thực Phổ Yên đạt trên 59 nghìn tấn, tương đương trên 107% kế hoạch; giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt đạt 105,6 triệu đồng; gieo cấy gần 9,7 nghìn ha lúa. Thị xã cũng thực hiện hỗ trợ trên 7,7 tỷ đồng cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp những năm qua và đặc biệt là năm 2019, Thị xã Phổ Yên sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt là quy hoạch thành các vùng sản xuất tập trung để nâng cao tiêu chí phát triển gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thị xã sẽ tập trung phát triển chuyên sâu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng quy hoạch các khu vực phát triển trồng rau an toàn để từ đó nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đất nông nghiệp cho bà con nhân dân.

 

Bà con nông dân T.X Phổ Yên thi cấy trong sự cổ vũ của đông đảo bà con nhân dân tại Lễ hội.

Lễ hội Xuống đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh T.X Phổ Yên năm 2020 đã thành công như một điềm lành để khởi đầu cho một vụ sản xuất bội thu và cuộc sống sung túc, đủ đầy của bà con nông dân. Trong Lễ hội năm nay, bên cạnh các gian hàng trưng bày các mặt hàng nông sản, một số đơn vị, doanh nghiệp có uy tín trên địa bàn Thị xã cũng giới thiệu các giống rau, quả, mô hình sản xuất rau an toàn mới để bà con nông dân tham khảo, nghiên cứu nhân rộng.

Hưởng ứng phát động của Thị xã, hàng trăm em học sinh và giáo viên trên địa bàn tham gia trồng cây xanh trong khuôn viên Ban Chỉ huy Quân sự Thị xã.

Cùng ngày, T.X Phổ Yên cũng phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Ban Chỉ huy Quân sự Thị xã. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, T.X Phổ Yên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các thầy cô giáo và học sinh đã tham gia trồng hàng trăm cây xanh trong khuôn viên Ban Chỉ huy Quân sự Thị xã.