Bàn giải pháp đảm bảo máu điều trị dịp dịch

13:21, 28/02/2020

Ngày 28-2, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức cuộc họp bàn giải pháp triển khai kế hoạch tổ chức HMTN trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Mỗi dịp sau Tết tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVOD-19, nhiều trường học nghỉ dài, công tác phòng chống dịch cần hạn chế tập trung đông người nên việc tổ chức các đợt hiến máu ít hơn, dẫn tới tình trạng này càng trở nên trầm trọng.

Tính đến thời điểm này, Hội chữ thập đỏ tỉnh mới tổ chức được 4 cuộc HMTN, thu được gần 800 đơn vị máu. Tại cuộc họp, đại diện một số ngành, đoàn thể và địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục như: Lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch gắn với vận động HMTN cho các đối tượng nhất là cán bộ, viên chức, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp, đoàn viên, thanh niên…; bố trí nguồn kinh phí hợp lý cho công tác tuyên truyền HMTN; phối hợp với cơ sở tiếp nhận hiến máu điều chỉnh quy mô, tổ chức hiến máu theo giờ để đảm bảo không tập trung quá đông người trong cùng một thời điểm; lựa chọn điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát; khử trùng dụng cụ, khu vực hiến máu; có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người hiến máu như đeo trang, rửa tay bằng xà phòng; vận động đổi máu giữa người nhà bệnh nhân…

Theo kế hoạch, năm 2020, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh vận động 50.000 người đăng ký tham gia hiến máu, tổ chức 70 đợt hiến máu và tiếp nhận 23.000 đơn vị máu. Để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công nhân viên chức và các tầng lớp nhận dân nhận thức được ý nghĩa, tác dụng và lợi ích HMTN góp phần cùng các bệnh viện giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị bệnh.