Bảo đảm điều kiện tốt nhất cho Khu cách ly phòng dịch

10:16, 27/02/2020

Tiếp nhận và cách ly 181 người Việt Nam học tập, làm việc từ Trung Quốc trở về, Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 832 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) nằm trên địa bàn xã Lục Ba (Đại Từ) đã và đang bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho người thuộc diện cách ly an tâm lưu trú.  

Từ gần một tuần trở lại đây, khoảng 10 chị em tình nguyện của xã Lục Ba mỗi ngày hai buổi dành thời gian chia nhau đến Trung đoàn 832 để hỗ trợ các cán bộ, sĩ quan chuẩn bị trên 200 suất ăn cho người thuộc diện cách ly để phòng dịch COVID-19 và cán bộ thường trực Sở Chỉ huy Khu cách ly. Chị Định Thị Hoan, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lục Ba cho biết: Chúng tôi phân chia chị em mỗi ngày 2 đến 5 người giúp cán bộ, sĩ quan Trung đoàn 832 nấu cơm phục vụ Khu cách ly. Đây là hoạt động tình nguyện của chị em để chung tay phòng dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trong đợt đầu tiên, từ ngày 21-2, tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận gần 80 công dân nữ và trên 100 công dân nam là người Việt Nam trở về từ tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến (Trung Quốc) qua tỉnh Cao Bằng vào Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 832. Đây là tốp công dân đầu tiên trong tổng số 1.350 công dân theo đề xuất của Quân khu 1 về lưu trú tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Những người thuộc diện cách ly quê quán ở nhiều địa phương trong cả nước như: Thanh Hóa, Thái Nguyên, Nghệ An, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, T.P Hồ Chí Minh… 

Ngay từ buổi đầu tiên, công tác tiếp đón đã được Sở Chỉ huy Khu cách ly thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Mỗi người thuộc diện cách ly đều được sát khuẩn, phát khẩu trang, được tuyên truyền phòng dịch, phổ biến nội quy Khu cách ly trước khi nhận chỗ nghỉ phù hợp. Trong thời gian 14 ngày cách ly theo quy định, người thuộc diện cách ly được hỗ trợ trực tiếp bởi 30 thành viên thường trực Sở Chỉ huy Khu cách ly và các cán bộ Trung đoàn 832. Hằng ngày, mỗi người sẽ được theo dõi thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hai lần. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID19, Sở Chỉ huy sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng được chỉ định thu dung, vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện điều trị theo quy định. Theo báo cáo của Sở Chỉ huy Khu cách ly, tính đến chiều 25-2, 181 người thuộc diện cách ly và 30 cán bộ thường trực của Sở Chỉ huy Khu cách ly đều được kiểm tra sức khỏe thường xuyên và chưa phát hiện trường hợp bất thường về sức khỏe. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tuyết quê xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tỉnh Thái Nguyên đã bố trí chỗ ở tại Khu cách ly cho chúng tôi rất sạch sẽ, thoáng mát. Qua đó, tôi cảm thấy rất an tâm khi thực hiện chủ trương cách ly và mong sớm kết thúc thời gian ở đây để trở về với gia đình. Còn anh Lưu Văn Phương quê xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) thì chia sẻ: Chúng tôi ở đây được nhân viên hỗ trợ rất chu đáo nên tôi và những người ở đây tuyệt đối an tâm cách ly phòng dịch cho cộng đồng.

Trước đó, Trung đoàn 832 đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu thành lập Sở Chỉ huy Khu cách ly đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất tiếp nhận công dân vào cách ly phòng dịch COVID-19. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Ngọc Lâm, Chính ủy Trung đoàn 832, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Cán bộ, sĩ quan Trung đoàn 832 đã dồn toàn bộ quân số, khu làm việc của đơn vị để nhường cơ sở phục vụ lưu trú cho tối đa 276 người thuộc diện cách ly. Khu vực phòng nghỉ cũng được Sở Chỉ huy bố trí TV, mạng Internet không dây tốc độ cao để giúp công dân cập nhật tin tức và giải trí trong thời gian ở đây. Mỗi công dân khi lưu trú tại đây được cung cấp chế độ ăn hằng ngày 57 nghìn đồng mỗi người, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho phòng dịch. Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 832 cũng đã quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên chuẩn bị mọi cơ sở vật chất để đảm bảo cho cách ly theo kế hoạch. Chúng tôi cũng yêu cầu tập trung toàn bộ quân số để tham gia các hoạt động phòng dịch COVID-19 tại Khu cách ly đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung đoàn trong suốt thời gian hoạt động của Khu cách ly tại đơn vị.