Cách ly triệt để

17:12, 06/02/2020

Theo các chuyên gia y tế, tổ chức cách ly các trường hợp nghi nhiễm hay trở về từ vùng dịch là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch nCoV. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức cách ly triệt để, theo dõi những người nghi có khả năng lây nhiễm nCoV trên địa bàn. 

Theo chỉ đạo của Chính phủ, đối với những trường hợp nghi nhiễm nCoV lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế; với những trường hợp đến từ vùng dịch phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng, cách ly ngay tại các cơ sở do địa phương chỉ định, không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly; các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng… Chính phủ cũng chỉ đạo các ngành theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện nghiêm chỉ đạo về tổ chức cách ly. Ngành Công an phối hợp rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh để thực hiện việc cách ly; ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo rà soát toàn bộ các cơ sở lưu trú để thực hiện việc cách ly; ngành Y tế sàng lọc một cách nhanh nhất người cách ly, áp dụng các biện pháp điều trị mới…

Mặc dù chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV, nhưng Thái Nguyên là địa phương có nhiều tuyến giao thông nối liền với các tỉnh, lưu lượng người thường xuyên vào ra địa bàn khá lớn (đặc biệt, nhiều người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc đến học tập, lao động tại địa phương), nên tiềm ẩn nguy cơ cao về khả năng dịch bệnh xâm nhập.

Do đó, một mặt tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường rà soát, nắm chắc tình hình diễn biến đi lại, tạm trú, tạm vắng của các trường hợp người nước ngoài đến Thái Nguyên và hoạt động xuất, nhập cảnh của người Thái Nguyên ra nước ngoài, nhất là tới các vùng có dịch; tổ chức xây dựng các khu vực cách ly cũng như các biện pháp cách ly theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Mặt khác, tỉnh triển khai một khu vực cách ly triệt để tập trung tại Trung đoàn 832 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) trên địa bàn xã Lục Ba (Đại Từ) với khả năng đáp ứng cho từ 250 đến 280 trường hợp cách ly. Tại đây, thành lập Sở Chỉ huy có các thành phần chính gồm Công an, Quân đội, Y tế, Ngoại vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan trung tâm chỉ huy hiệp đồng, quản lý tập trung, tổ chức khu vực cách ly đảm bảo đầy đủ, kịp thời cơ sở vật chất hậu cần, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt cho các trường hợp cách ly. Ngành Y tế có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch hiệu quả nhất; tiếp nhận các trường hợp cách ly và vận chuyển các trường hợp nhiễm bệnh (nếu có) về cơ sở điều trị.

Tại đây, các phương án về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được bố trí đầy đủ. Theo Kế hoạch, tại khu vực này sẽ bố trí được khoảng 140 giường 2 tầng với đầy đủ chăn màn, áo ấm, đồ dùng cá nhân, chế độ đối với người cách ly là 57 nghìn đồng/người/ngày/đợt (một đợt 14 ngày). Thời gian bắt đầu triển khai tính từ ngày 6/2/2020 đến khi hết dịch.

Như vậy, với việc thành lập khu vực cách ly triệt để cùng các biện pháp phòng, chống hữu hiệu khác, tỉnh Thái Nguyên đang quyết tâm không để dịch nCoV xâm nhập và lây lan trên địa bàn.