Đã xác định nguyên nhân gây hiện tượng sụt lún tại xã Kim Phượng

16:15, 07/02/2020

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế, Sở tài Nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân gây sụt lún đất tại thửa ruộng của gia đình ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chỉ, xã Kim Phượng (Định Hóa). Theo đó, nguyên nhân gây sụt lún là do khu vực tồn tại tầng đá vôi nứt nẻ, các hang Karst ngầm dưới lớp đất phủ có độ dầy không lớn. Quá trình suy giảm mực nước ngầm trong tầng đá vôi nứt nẻ và sự thẩm thấu của nước mặt làm bào mòn lớp đất phủ bên trên dẫn đến sụt lún mặt đất.

Trước đó, như Báo Thái Nguyên đã đưa tin, ngày 3-2, người dân đã phát hiện một hố sụt lún bất thường tại thửa ruộng của gia đình ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chỉ, xã Kim Phượng. Hố sụt lún có dạng hình tròn, chiều rộng gần 4 mét, sâu 2 mét. Đây là lần đầu tiên khu vực này xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.

Để phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Định Hóa khẩn trương tuyên truyền cho nhân dân biết được nguyên nhân sự cố để tránh gây tâm lý hoang mang. Trước mắt, triển khai ngay đắp bờ bao xung quanh để ngăn nước chảy vào hố sụt lún; lập hàng rào bao quanh, cắm biển cảnh báo nguy hiểm ngăn không cho người và gia súc đi vào khu vực hố sụt lún; đồng thời, tiếp tục theo dõi tình hình sụt lún đất để có biện pháp xử lý kịp thời khi sự cố nguy hiểm xảy ra. Nếu thấy quy mô hố sụt tiếp tục phát triển phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời. Khi thấy hố sụt ổn định không phát triển mở rộng quy mô thì thực hiện việc trám lấp hố, đảm bảo an toàn sản xuất nông nghiệp cho nhân dân…