Kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại Võ Nhai

14:44, 06/02/2020

Ngày 6-2, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) và công tác tuyển quân tại huyện Võ Nhai. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y Tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo, đến nay, huyện Võ Nhai đã ban hành trên 10 văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống dịch nCoV trên địa bàn. Trong đó, huyện ban hành phương án giám sát, cách ly các trường hợp có nguy cơ cao phơi nhiễm dịch nCoV. Từ ngày 5-2, huyện đã chỉ đạo phun thuốc khử trùng tại bến xe khách, chợ và các trường học ở thị trấn Đình Cả. Đồng thời, thành lập Đội chốt tiêu độc khử trùng trên Quốc lộ 1B đoạn qua xóm Mỏ Gà (xã Phú Thượng) để phun thuốc khử trùng các phương tiện giao thông di chuyển theo hướng huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) qua địa bàn huyện Võ Nhai. Từ 6 đến 8-2, phun thuốc khử trùng tại tất các các trường học trên địa bàn 14 xã còn lại. Huyện còn chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát người Trung Quốc hiện có mặt tại huyện, người địa phương đi lao động, du học, du lịch tại Trung Quốc trở về Việt Nam để có phương án cách ly khi cần thiết... Đối với công tác tuyển quân, UBND huyện đã có công văn yêu cầu tổ chức Lễ giao nhận quân với quy mô nhỏ, thời gian ngắn, hạn chế người tham gia, nhưng vẫn đảm bảo đúng, đủ nội dung chương trình theo nghi lễ quân đội và các quy định trong phòng chống dịch.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra nắm bắt tình hình thực tế tại xã Phú Thượng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của huyện Võ Nhai trong công tác phòng, chống dịch và công tác tuyển quân. Đồng chí cũng đề nghị huyện Võ Nhai: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các hộ dân về các biện pháp phòng, chống dịch nCoV; rà soát, tăng cường theo dõi đối với những người đi lao động ở Trung Quốc trở về địa phương, người nước ngoài đang tạm trú tại địa phương để có biện pháp cách ly cần thiết; giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh môi trường, nhất là tại các trường học, khu dân cư, chợ; chuẩn bị tốt hóa chất khử trùng tiêu độc, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể, cho phép huyện Võ Nhai áp dụng cơ chế hỗ trợ các thành viên Tổ chốt tiêu độc khử trùng trên Quốc lộ 1B đoạn qua xóm Mỏ Gà như hỗ trợ các tổ chốt trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi; đồng ý cấp 100 nghìn khẩu trang để phát cho học sinh và người dân trên địa bàn như đề xuất của UBND huyện...