Masan Tài nguyên đề ra 4 cấp độ và có những giải pháp thích ứng nhanh nhậy

17:27, 10/02/2020

Những ngày cả nước căng mình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra khiến 910 người chết và 40.614 ca nhiễm bệnh (trên toàn thế giới) tính đến thời điểm ngày 10-2, chúng tôi đã có mặt ở Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo - Masan Tài Nguyên (Công ty) nơi có hơn 1.500 cán bộ, công nhân viên và các chuyên gia đang làm việc (không có người Trung Quốc).

Tại cổng ra vào có biển hướng dẫn cách đeo khẩu trang và rửa tay, xe của chúng tôi đã được hai nhân viên mặc bảo hộ, đeo kính, đeo khẩu trang, hướng dẫn vào vị trí quy định để phun thuốc khử trùng cho xe (ảnh); sau đó, chúng tôi được đo thân nhiệt và nhắc nhở việc đeo khẩu trang đúng cách. Chúng tôi cảm thấy yên tâm và thoải mái khi vừa trải qua các bước phòng, chống dịch nCoV theo đúng quy trình mà Bộ Y tế khuyến cáo. Đến văn phòng làm việc, chiếc bảng điện tử cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình phòng, chống dịch bệnh ở trong tỉnh, trong nước và thế giới treo ngay cửa ra vào khiến ai cũng có thể nhìn thấy và dễ dàng đọc được những thông tin hữu ích cập nhật liên tục, như: Số người chết; số người được chữa khỏi; số người nghi nhiễm và cách phòng, chống... Vào thăm quan các phòng làm việc, ở những vị trí dễ nhìn là những chai nước rửa tay khô sát khuẩn, không khí làm việc nghiêm túc, trật tự và nền nếp. Chúng tôi tranh thủ hỏi chuyện một số cán bộ, nhân viên mà chúng tôi gặp, ai cũng trả lời các câu hỏi về cách phòng, chống nCoV một cách trôi chảy và hệ thống, cũng như nắm được các thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế khá sát sao. Điều này chứng tỏ việc tuyên tuyền, khuyến cáo của Ban lãnh đạo Công ty tới tất cả cán bộ, công nhân, người lao động là rất tốt; cũng như bản thân mỗi người của Công ty cũng đã nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, Giám sát trưởng Bộ phận Nhân sự Công ty cho biết: Với đặc thù của Công ty, có nhiều cán bộ, chuyên gia đi lại quốc tế, có thể quá cảnh tại Trung Quốc, Hồng Kông. Trước tình hình dịch bệnh nCoV, chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng, báo cáo minh bạch về thông tin, như: Danh sách người đi, người về, lộ trình di chuyển, thực trạng sức khoẻ... để có biện pháp cách ly, theo dõi; đồng thời, cũng hạn chế việc đi công tác nước ngoài đối với cán bộ và chuyên gia.

Cùng với đó, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống nCoV họp 2 ngày 1 lần nhằm nghe các bộ phận báo cáo tình hình; cập nhật, xử lý thông tin; kịp thời đưa ra những giải pháp thích ứng kịp thời... Anh Nguyễn Văn Hậu, Giám sát trưởng Bộ phận An toàn, Sức khỏe và An ninh chia sẻ: Cuối tháng 12 đầu tháng Một, Công ty đã tổ chức thông báo cho toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trong toàn Công ty về tình hình dịch và cách phòng, chống dịch nCoV; Công ty đã đặt mua 3.000 khẩu trang vải và bổ sung hàng nghìn khẩu trang y tế để cung cấp cho cán bộ, công nhân viên và người lao động làm việc trong khu vực mỏ; khuyến khích mọi người đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tiến hành đo thân nhiệt và phun khử trùng xung quanh nhà máy và các phòng làm việc của Công ty; khu nhà ăn; khu vệ sinh; in tờ rơi phát cho mọi người... Công ty cũng đưa ra 4 mức cảnh báo (nhẹ, trung bình, nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm), tương ứng với từng mức cảnh báo là các biện pháp ứng phó thích hợp, nhằm đem lại hiệu quả phòng, chống cao nhất.

Không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch nCoV, Công ty còn lên kế hoạch hỗ trợ những người dân thuộc các địa phương trong vùng ảnh hưởng bởi Dự án (Hà Thượng, Tân Linh, Phục Linh, thị trấn Hùng Sơn), như hỗ trợ nước rửa tay cho khoảng 300 hộ thuộc diện nghèo; phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng, chống dịch nCoV cũng như phối hợp với chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân nhằm hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra.

Phòng, chống dịch nCoV, vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu. Tuy nhiên, với cách mà Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo - Masan Tài nguyên đã và đang làm đã góp phần tạo tâm lý yên tâm không chỉ đối với cán bộ, công nhân, người lao động trong toàn Công ty và cả cộng đồng xã hội.