Phát triển theo hướng bền vững

09:53, 07/02/2020

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã được huyện Phú Lương triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt các mục tiêu đề ra. Những kết quả đạt được chính là cơ sở để huyện tiếp tục nỗ lực XDNTM theo hướng phát triển bền vững.  

Theo ông Ma Tiến Kốp, Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM huyện: Chương trình XDNTM đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai nghiêm túc, quyết liệt góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân trong thực hiện chương trình. Tính từ năm 2016 đến 2019, tổng nguồn lực huy động XDNTM là trên 220 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, huyện đã chỉ đạo thực hiện xây dựng, nâng cấp được 185km đường trục xã, liên xã, 91km đường trục xóm; hàng năm kiên cố hóa 153km kênh mương… Đến nay, toàn huyện có 10/13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (hoàn thành mục tiêu trước 1 năm so với kế hoạch đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII); số tiêu chí bình quân đạt 17 tiêu chí/xã. 

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, từ đầu năm 2019, huyện Phú Lương đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển NTM theo hướng bền vững. Nhằm xây dựng hiệu quả các xã NTM kiểu mẫu, huyện đã quan tâm hỗ trợ, xây dựng mô hình điểm các xóm và hộ NTM kiểu mẫu. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4 xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Bãi Bằng, Gốc Gạo (xã Tức Tranh), Ao Trám (xã Động Đạt), Thanh Thế (xã Yên Đổ). Ông Phạm Duy Tiên, Trưởng xóm Bãi Bằng cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của chính quyền cấp trên về xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã tổ chức họp xóm, các ban, ngành, đoàn thể để thông báo tới nhân dân và rà soát các tiêu chí chưa đạt trong 9 tiêu chí của xóm NTM kiểu mẫu. Xác định mỗi gia đình là 1 “tế bào” của cộng đồng nên xóm đã chủ trương phát huy vai trò của mặt trận tổ quốc, các hội, đoàn thể trong việc vận động xây dựng các hộ gia đình NTM.

Bên cạnh đó, huyện đã lựa chọn và xây dựng điểm 10 hộ gia đình NTM kiểu mẫu. Mỗi hộ tham gia được huyện hỗ trợ thiết kế quy hoạch không gian nhà cửa, khuôn viên và 15 triệu đồng tiền mặt để mua thiết bị sản xuất hoặc cây con giống, chỉnh trang cảnh quan nhà cửa. Việc xây dựng các mô hình điểm này nhằm giúp cho các xóm và xã khác trên địa bàn huyện có cơ hội được đến tham quan, học tập và làm theo. Là 1 trong 10 hộ tham gia xây dựng hộ gia đình NTM kiểu mới trên địa bàn huyện, anh Nguyễn Tiến Hiệp, xóm Trung Thành 1, xã Vô Tranh, cho biết: Được sự quan tâm, vận động của các cấp chính quyền, hiện nay, tôi và các thành viên trong gia đình đã hình thành được ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, ngõ xóm; phân loại rác thải tại gia đình; chỉnh trang khuôn viên gia đình sạch đẹp; sử dụng thuốc và phân bón sinh học cho cây chè để hạn chế tối đa việc gây ô nhiễm môi trường…

Trao đổi về những giải pháp để phát triển NTM theo hướng bền vững trong thời gian tới, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện nay, huyện Phú Lương còn 3 xã chưa đạt chuẩn NTM, vì thế mục tiêu của huyện là từ nay đến năm 2023 là 100% các xã sẽ về đích NTM và huyện cũng về đích NTM. Đối với các xã đã về đích, huyện chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó đặc biệt quan tâm tiêu chí về môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, tạo sự liên kết cung cầu trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, từ đó nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Đồng thời, mỗi năm, huyện cũng chỉ đạo mỗi xã phải xây dựng được 1 xóm NTM kiểu mẫu, trong xóm NTM kiểu mẫu sẽ có hộ NTM kiểu mẫu, từ đó nhân rộng để bà con nhân dân trong huyện học tập lẫn nhau. Ngoài ra, từ nay đến năm 2025, huyện cũng phấn đấu có 3 xã về đích xã NTM kiểu mẫu là Tức Tranh, Vô Tranh, Cổ Lũng…