Quản lý lao động xuất, nhập cảnh

10:05, 10/02/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể, chủ động ứng phó với dịch bệnh. Trong đó, vấn đề quản lý người lao động xuất/nhập cảnh và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp được ngành chú trọng.

Theo thông lệ, hàng năm, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành Lao động sẽ tổ chức Ngày hội việc làm xuân cấp tỉnh với quy mô có thể thu hút khoảng 80010.000 người. Cũng trong thời điểm này, nhiều phiên giao dịch việc làm xuân dự kiến diễn ra tại các địa phương có thể thu hút hàng nghìn lao động đến tham gia. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành Lao động đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương hoãn tổ chức tất cả các phiên giao dịch, ngày hội việc làm.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Chúng tôi xác định công tác phòng chống dịch bệnh cũng là nhiệm vụ cấp thiết và tác động đến nhiều hoạt động của ngành. Trước mắt, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm hoãn Ngày hội việc làm Xuân 2020 dự kiến tổ chức vào ngày 14-2 tới. Chúng tôi đã chỉ đạo phòng lao động các huyện, thành phố, thị xã hoãn tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm đầu năm cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định. Các hoạt động tập trung đông người như: Tết trồng cây, tuyển sinh hướng nghiệp thường niên tại các đơn vị này cũng đã có thông báo hoãn tổ chức. 

Đối với Trung tâm Dịch vụ Việc làm, nơi có khoảng 300-400 người đến giao dịch mỗi ngày, công tác phòng chống dịch bệnh được chú trọng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo cán bộ Trung tâm đeo khẩu trang trong khi làm việc. Đồng thời, tuyên truyền toàn bộ người lao động đến làm việc phải đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm chia sẻ: Do đặc thù của đơn vị, dù trong đợt dịch bệnh nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người lao động đến làm thủ tục về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp. Chúng tôi đã tuyên truyền đến người lao động về việc phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị khẩu trang phát miễn phí và nước rửa tay để người lao động sử dụng.

Cùng với triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trong đơn vị, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng tăng cường các biện pháp quản lý lao động. Theo thống kê, số lao động nước ngoài làm việc tại Thái Nguyên hiện nay là trên 1.000 người. Trong đó, có khoảng 30% đến từ các nước đã xác nhận có ca nhiễm virus Corona mới. Dịp Tết vừa qua, phần lớn số lao động nước ngoài ở lại Việt Nam, chỉ một số lượng nhỏ về nước ăn Tết. Đối với những lao động chưa quay lại Việt Nam, Sở đã phối hợp với các đơn vị để liên lạc, khuyến cáo lao động nước ngoài về quê dịp Tết không nên quay trở lại Việt Nam làm việc hoặc quay trở lại làm việc phải khai báo và chấp hành cách ly 14 ngày theo quy định của ngành Y tế. Sở cũng đã có văn yêu cầu các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài lập danh sách cụ thể, phối hợp với ngành Y tế để theo dõi tình trạng sức khỏe và kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của nhóm lao động này. Với trường hợp nghi nhiễm hoặc đã nhiễm bệnh cần báo cáo liên tục, chi tiết, phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn để tiến hành theo đúng quy trình, quy định. Đối với lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động ngừng đưa người lao động đi làm việc tại các nước đã xác nhận có các ca nhiễm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)… 

Bên cạnh đó, Ngành Lao động đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc. Đồng thời, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe công nhân lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cộng đồng.