Tạm dừng nhiều sự kiện để phòng và tập trung phòng, chống dịch Corona

14:20, 04/02/2020

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị của Thường trực Tỉnh ủy với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan về đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và một số nhiệm vụ quan trọng khác của tỉnh trong thời gian tới. Dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước thực trạng dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, tất cả các đại biểu dự họp đã được yêu cầu phải đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình họp. Tại Hội nghị, sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về các công việc dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới và đề xuất đối với từng sự kiện cụ thể, cùng với đó là ý kiến tham gia thảo luận, báo cáo của các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu:

Không tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây tại các địa phương chưa tổ chức, nhưng việc trồng cây vẫn phải nghiêm túc tiến hành; tạm dừng các hoạt động lễ hội nhưng vẫn phải chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân về việc tránh tập trung đông người tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, cũng như biện pháp tự bảo vệ tại các chợ, bệnh viện, khu dân cư… Việc tổ chức giao nhận quân nếu vẫn được Bộ Quốc phòng chỉ đạo thực hiện theo lịch vào ngày 10-2 tới thì cần rút ngắn tối đa thời gian tổ chức, thành phần tham dự, hình thức tổ chức và giãn mật độ người đứng gần nhau, nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Dừng việc tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới (theo kế hoạch vào ngày 7-2) và sẽ chuyển sang thời gian thích hợp.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền hơn nữa đến tận thôn, xóm, tổ dân phố để từng người dân hiểu và nâng cao ý thức tự phòng chống, vì hiện, một bộ phận không nhỏ người dân còn chủ quan với dịch bệnh. Làm tốt việc kiểm soát đối với những người thuộc diện nghi vấn và ngay trong ngày hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut Corona gây ra phải có ngay phương án, cơ chế vận hành cụ thể đối với từng đơn vị trong việc rà soát, kiểm soát những người thuộc diện nghi vấn và phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đó là “Chống dịch như chống giặc”. 

Đối với việc tổ chức Đại hội điểm của 2 đảng bộ cấp xã thuộc huyện Đại Từ và T.P Sông Công, sẽ lùi từ 15-30 ngày, sau đó sẽ tiếp tục có chỉ đạo cụ thể. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy có thông báo, hướng dẫn cụ thể đối với các đảng bộ liên quan. Bên cạnh việc quan tâm chống dịch được đặt lên hàng đầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương, sở, ngành vẫn phải tiếp tục quan tâm đến việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác, để đảm bảo việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở y tế được xác định là bệnh viện tuyến cuối trong khám, điều trị đối với bệnh nhân nhiễm virus corona. Cụ thể, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, hiện được Bộ Y tế cấp kinh phí 31 tỷ đồng để trang bị các thiết bị, máy móc, thuốc điều trị cần thiết. Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên và Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên, sẽ xây dựng 40 giường bệnh cách ly đặc biệt. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đang đề xuất bổ sung thêm 2 cơ sở cách ly thuộc Quân đội (ngoài 3 cơ sở trước đó) để quản lý đối với các trường hợp chưa phải vào bệnh viện nhưng bắt buộc phải có sự theo dõi.

Nhân dịp này, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã tặng cho tỉnh 10.000 khẩu trang (ảnh) đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch bệnh Corona, có thể giặt và sử dụng nhiều lần, đã được Bộ Y tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn.