Cần thiết và hiệu quả

16:29, 16/03/2020

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày hôm nay (16-3) thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện công cộng… Thực hiện chủ trương này, các cấp chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều đồng thuận cao và sẵn sàng thực hiện.

Sáng 16-3 tại Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên lượng hành khách tuy có giảm, nhưng hoạt động vận tải của Bến xe vẫn diễn ra bình thường. Các hành khách khi tới đây đều thực hiện việc đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh.

Có mặt từ sáng tại Bến xe để đợi chuyến xe đi Tuyên Quang vào lúc 14 giờ chiều, chị Phạm Thị Thoa (ở xã La Hiên, huyện Võ Nhai) cùng con trai đeo khẩu trang liên tục mà không hề cảm thấy bất tiện. Chị Thoa cho rằng: Bến xe là nơi tập trung đông người và đến từ nhiều nơi, vì thế “phòng bệnh hơn chữa bệnh” tôi và con đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn. “Quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng của Chính phủ là rất cần thiết và hiệu quả, bởi tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp”. 

Không riêng những hành khách như chị Thoa mà nhân viên của Bến xe và chủ các nhà xe đều thực hiện tốt quy định này của Chính phủ bởi đây được xem như biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ bùng phát và lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Có mặt trên một nhà xe chạy tuyến Thanh Hóa - Thái Nguyên chuẩn bị xuất bến, chúng tôi ghi nhận gần như 100% hành khách và chủ nhà xe thực hiện đeo khẩu trang. Anh Nguyễn Văn Tuân, chủ nhà xe cho hay: Mặc dù, nhà xe có trang bị khẩu trang y tế để phát miễn phí cho hành khách, thế nhưng, hầu hết mọi người đều tự trang bị trước và đeo khẩu trang khi lên xe và trong suốt lộ trình di chuyển. Còn chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Phòng Tổ chức - Hành chính của Bến xe cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay trong sáng 16-3, Bến xe đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đề nghị toàn thể hành khách thực hiện quy định đeo khẩu trang khi ra vào bến và đi trên xe. Đối với các nhân viên làm việc tại các bộ phận như: Phòng bán vé, Tổ Điều độ - Thu ngân, là những nơi phải tiếp xúc trực tiếp với các nhà xe và hành khách, Công ty quy định nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và kèm theo các biện pháp phòng ngừa khác như rửa tay thường xuyên, súc miệng, súc họng... 

Tại nhà xe đi Thanh Hóa - Thái Nguyên của chủ xe Nguyễn Văn Tuân, các hành khách thực hiện việc đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người cùng trên chuyến đi (ảnh chụp sáng 16-3).

Tìm hiểu thêm tại T.X Phổ Yên và T.P Sông Công, chúng tôi thấy người dân và chính quyền địa phương cũng tích cực thực hiện quy định nói trên của Chính phủ. Tại Siêu thị Aloha Mall chi nhánh T.P Sông Công, nằm trên địa bàn phường Châu Sơn mỗi ngày có tới 200 lượt khách đến tham quan và mua sắm, vì thế, quy định đeo khẩu trang được nhân viên của Siêu thị thực hiện rất nghiêm túc. Ông Dương Thế Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Aloha Thái Nguyên nói: Ban Giám đốc Siêu thị đã tăng cường tuyên truyền đến khách hàng thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra vào Siêu thị thông qua hệ thống loa phát thanh, các bảng hiệu và băng rôn. Ngoài ra, Siêu thị đã nhập được 1.500 chiếc khẩu trang các loại và dự kiến sẽ nhập thêm số lượng gấp 3-4 lần số khẩu trang đang có để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới. Còn tại T.X Phổ Yên, theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND Thị xã: Về chỉ đạo của Chính phủ đối với quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trước mắt, Thị xã đã có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan và các xã, phường trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về quy định này, bố trí thêm khẩu trang y tế phát miễn phí cho người dân tại các khu vực đông người… Cùng với đó, Thị xã đã bố trí nguồn ngân sách để mua thêm khẩu trang phát cho người dân địa phương. 

Qua tìm hiểu thực tế của chúng tôi, sau khi có Chỉ đạo của Chính phủ về quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, số lượng người dân trên địa bàn thực hiện việc đeo khẩu trang đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng người dân nên lựa chọn mua loại khẩu trang rõ nguồn gốc, giặt thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn hằng ngày và phơi khô dưới nắng khi tái sử dụng...