Có giải pháp cụ thể đối với từng diễn tiến của dịch COVID-19

08:41, 14/03/2020

Ngày 14-3, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Tính đến 19 giờ ngày 13/3/2020, thế giới đã ghi nhận 115 quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc COVID-19 với trên 136.600 ca nhiễm. Tại Việt  Nam, cả nước ghi nhận 47 người nhiễm COVID-19, trong đó có 16 ca đã điều trị khỏi và xuất viện. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên đã quyết liệt chỉ đạo, quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các huyện tăng cường công tác quản lý cư trú, theo dõi, giám sát biến động của người dân trên địa bàn. Tổ chức rà soát, thống kê, theo dõi sức khỏe các trường hợp người Việt Nam và nước ngoài từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 đến cư trú trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình bệnh dịch, hướng dẫn phòng tránh đến người dân... Tính đến sáng ngày 14-3, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào.

Chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ đánh giá thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã làm khá tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Không được mất cảnh giác, toàn bộ hệ thống chính trị phải sốc lại tinh thần, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, yêu cầu UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến tại Hội nghị để đưa vào phương án chống dịch. Chú trọng đến công tác dự báo tình hình, những nguy cơ tiềm ẩn, tình huống có thể xảy ra và có biện pháp cụ thể, khả thi, sát thực. Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng cho nhân dân với nội dung, hình thức phong phú, dễ hiểu. Đồng thời, các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, người nước ngoài đến cư trú, làm việc tại Thái Nguyên. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về y tế, chú trọng cơ số dự phòng trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực cho từng tình huống có thể xảy ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao UBND tỉnh nghiên cứu phương án hỗ trợ người dân trong trường hợp phải cách ly dài ngày; chỉ đạo tập huấn nghiệp vụ và diễn tập phòng chống dịch; có phương án chỉ đạo riêng đối với nhóm các chuyên gia đến từ nước có dịch mới đến làm việc tại Thái Nguyên.