Người dân thực hiện cách ly với tinh thần thoải mái

07:30, 24/03/2020

Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đến ngày 23-3, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có 2 người đang thực hiện cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và 55 người cách ly tại nhà. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, các công dân đều có sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái...

Khu vực cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ được đặt ở vị trí riêng biệt, có cổng ra vào riêng, được vệ sinh, phun khử trùng. Ai có triệu chứng ho, sốt hoặc đi về từ vùng có dịch đều được kiểm tra sức khỏe tại đây. Trường hợp đến kiểm tra nếu có biểu hiện nhiễm dịch sẽ được các y, bác sĩ phân luồng, thăm khám riêng để tránh lây chéo sang những người khác.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Từ khi có dịch đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám, tuy nhiên, chỉ có 5 người phải thực hiện cách ly y tế. Đây đều là những trường hợp đi về từ vùng có dịch và có một số triệu chứng ho, sốt. Đến nay, đã có 3 trường hợp thực hiện xong thời gian cách ly, kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, còn lại 2 bệnh nhân đã cách ly được hơn 10 ngày, hiện sức khỏe đều ổn định. 

Em L.M.H (ở xã Văn Hán) là 1 trong 2 người đang thực hiện cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Em là du học sinh tại Thành phố Osaca, Nhật Bản. Ngày 13-3 em về nước và vào đây để thực hiện cách ly. Ở đây, em được các y, bác sĩ quan tâm, thăm khám sức khỏe hàng ngày, như: Đo nhiệt độ, huyết áp, nghe nhịp tim... Về việc ăn uống, mỗi ngày 3 lần, em được các điều dưỡng mang cơm đến; rác thải sinh hoạt ở phòng đều được mang đi tiêu hủy hàng ngày. Hiện tại, sức khỏe của em khá tốt, chỉ còn vài ngày nữa là em thực hiện xong thời gian cách ly để về với gia đình. 

Cùng với việc cách ly tại cơ sở y tế, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ hiện có 55 trường hợp cách ly tại gia đình. Đây là những người đi về từ vùng có dịch, sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Qua tìm hiểu của chúng tôi, các công dân đều có ý thức cao trong việc thực hiện cách ly. Là một trong những người vừa thực hiện xong 14 ngày cách ly tại nhà, chị Nguyễn Thị Nguyên, ở xóm xóm Đồng Lâm, xã Tân Lợi cho biết: Trường hợp của tôi là F5. Sau khi nhận được thông tin từ các ngành chức năng, gia đình tôi gồm 4 người đã tự thực hiện cách ly tại nhà và làm theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế, đó là: Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt ngày 2 lần và ghi vào sổ theo dõi sức khỏe đã được cấp để báo lại với nhân viên y tế hàng ngày. Còn về việc sinh hoạt, ăn uống trong thời gian cách ly, gia đình tôi có chăn nuôi, trồng trọt nên không phải nhờ người thân mua sắm. 

Chia sẻ thêm về thái độ của bà con hàng xóm khi biết thông tin ở xóm có người phải thực hiện cách ly, chị Lâm Thị Năm, Trưởng xóm Đồng Lâm cho biết: Xóm chúng tôi có 2 người trong diện thực hiện cách ly tại nhà. Lúc đầu, khi biết thông tin bà con cũng hơi lo lắng, tuy nhiên, khi cả 2 gia đình đều thực hiện nghiêm việc cách ly, không tiếp xúc với bên ngoài thì bà con hoàn toàn yên tâm. Ông Lục Minh Sinh, hàng xóm nhà chị Nguyễn Thị Nguyên cho biết: Khi chị Nguyên thực hiện cách ly, gia đình chị không tiếp xúc với người ngoài, do đó, chúng tôi thường xuyên gọi điện thoại để động viên, hết thời gian cách ly thì chúng tôi sang nhà thăm hỏi. Anh N.H.A (ở xã Hóa Trung) đang thực hiện cách ly tại nhà cho biết: Tôi tiếp xúc với con gái đi từ Nhật Bản về nên cả hai bố con đang thực hiện cách ly theo đúng quy định. Tình hình sức khỏe của tôi và cháu khá ổn định. Bà con hàng xóm biết gia đình đang thực hiện cách ly nên thường xuyên gọi điện để hỏi thăm, động viên. 

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ cho biết: Việc thực hiện cách ly là để theo dõi sức khỏe cho những người về từ vùng có dịch và kịp thời điều trị nếu có biểu hiện nhiễm bệnh, đồng thời để tránh lây nhiễm sang người khác. Hiện, Trung tâm Y tế huyện đã dành riêng một khu mới xây dựng (mục đích ban đầu là làm khoa truyền nhiễm) để phục vụ cho việc cách ly, với số phòng, giường đáp ứng cho khoảng 40 bệnh nhân. Những trường hợp trong quá trình điều trị nếu xét nghiệm dương tính với COVID-19 sẽ được chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Còn trong tình huống khẩn cấp, tức là nếu số người bị nhiễm tăng cao, quá tải ở bệnh viện tuyến trên sẽ điều trị trực tiếp tại bệnh viện huyện. Với những trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, chúng tôi đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh để phối hợp với trạm y tế các xã quản lý, theo dõi, thăm khám sức khỏe nếu có biểu hiện ho, sốt sẽ kịp thời đưa đến bệnh viện huyện để theo dõi, điều trị...