Nhiều vướng mắc tại Dự án Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên

12:08, 10/03/2020

Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên T.P Thái Nguyên được cấp có thẩm quyền phê duyệt thủ tục pháp lý và cấp phép để Công ty cổ phần Bất động sản DETECH Land làm chủ đầu tư triển khai từ năm 2009. Đến nay, Dự án vẫn chưa thi công xong khiến người dân đến đây ở phải sống trong cảnh không có điện chiếu sáng, giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là người dân đã nộp 100% số tiền nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…  

Dự án Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên có diện tích quy hoạch trên 6,3ha (sau điều chỉnh còn 4,3ha) và vị trí giáp ranh giữa phường Trưng Vương, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) nên rất đắc địa. Dự án triển khai trên quỹ đất dọc theo sông Cầu nên có không gian thoáng mát, cảnh quan thiên nhiên đẹp, phù hợp với một khu dân cư kiểu mới. Với những lợi thế đó, khi chủ đầu tư Dự án chưa xây dựng xong hạ tầng, xây nhà theo thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã giao bán và có nhiều người đến mua quyền sử dụng đất  với giá thấp nhất là 3 triệu đồng/m2 (thời điểm năm 2009) và tăng dần trong các lần mở bán về sau. 

Những người ký hợp đồng mua quyền sử đụng đất tại Dự án Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên không băn khoăn về giá, vị trí, cảnh quan mà chủ đầu tư Dự án đã giới thiệu mà bức xúc kéo dài vì hạ tầng đô thị không đồng bộ, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đã nộp đủ 100% số tiền theo hợp đồng. Ông Nguyễn Kim Chung, ở tổ 2, phường Túc Duyên cho biết: Sau khi kiểm tra các văn bản pháp quy của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép, xem thực địa Dự án nên tôi quyết định mua gần 200m2 đất tại khu dân cư này. Điều đáng buồn là gia đình tôi và một số hộ dân khác đang phải sống trong cảnh giao thông đi lại lầy lội, không có điện chiếu sáng về ban đêm, hệ thống thoát nước bị ngập tắc, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay chưa có. Nhiều lần gia đình tôi kiến nghị nhưng chủ đầu tư Dự án chỉ khất lần và thông tin lại việc vướng mắc này là do các cơ quan chức năng của tỉnh, T.P Thái Nguyên…

Đi một vòng quanh Khu dân cư, chúng tôi thấy phản ánh của người dân đang sinh sống ở đây là có cơ sở. Trao đổi với một số người đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Khu dân cư chúng tôi thấy họ còn lo lắng khi giấy tờ duy nhất liên quan đến tài sản chỉ là ký hợp đồng mua bán với công ty cổ phần Bất động sản DETECH Land nên giờ muốn chuyển nhượng tiếp hoặc cho tặng đều vướng, phải được chủ đầu tư đồng ý, thế chấp vay vốn không được các ngân hàng chấp nhận.

Theo thông tin từ đại diện Công ty cổ phần Bất động sản DETECH Land thì việc quyết toán nội bộ Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên đã xong nhưng chưa quyết toán dự án xong với cơ quan có thẩm quyền nên việc hoàn thiện, bàn giao hạ tầng chưa được UBND T.P Thái Nguyên chấp thuận. Vướng mắc lớn nhất là qua kết quả kiểm toán Nhà nước, chủ đầu tư Khu dân cư phải tiếp tục thực hiện thêm khoản kinh phí trên 10 tỷ đồng tiền thuế, phí do tính thiếu. Khi chủ đầu tư chưa thanh toán khoản tiền trên thì việc quyết toán dự án không thể thực hiện được nên vấn đề tiếp quản hạ tầng đô thị, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được UBND T.P Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện. 

Vì nhiều lý do mà Công ty cổ phần Bất động sản DETECH Land chưa thực hiện khoản kinh phí theo kết quả kiểm toán nên các vấn đề liên quan đến Dự án Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên vẫn đang bị “treo” lại. Đồng thời, Công ty DETECH Land chỉ cử 3 cán bộ thường trực làm việc vào giờ hành chính tại Ban Quản lý Dự án đặt ngay tại Khu dân cư số 4 phường Túc Duyên để tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến các dự án của đơn vị trên địa bàn T.P Thái Nguyên nhưng cơ bản không có điều kiện để giải quyết. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty cổ phần Bất động sản DETECH Land đã triển khai 4 dự án trên địa bàn T.P  Thái Nguyên, như: Dự án Khu dân cư số 8, số 9 phường Phan Đình Phùng, khu dân cư số 4 phường Túc Duyên, Dự án Khu đô thị mới Túc Duyên (53ha). Nhưng do năng lực tài chính; thay đổi cơ chế chính sách và những khó khăn trong kinh doanh bất động sản nên đơn vị này đã không thực hiện nghiêm túc các dự án theo quy hoạch đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Riêng Dự án Khu đô thị mới Túc Duyên (53ha) đã bị cơ quan chức năng thu hồi, bàn giao cho đơn vị khác tiếp tục thực hiện.