Quản lý đô thị văn minh, hiện đại

08:27, 10/03/2020

Đối với một thành phố như Sông Công, quản lý đô thị luôn là công tác quan trọng. Trong đó có những nhiệm vụ thường xuyên và không ít áp lực như: Quản lý trật tự xây dựng, giao thông, quy hoạch và quản lý quy hoạch… Xác định rõ tầm quan trọng của công tác này, thời gian gần đây, T.P Sông Công đã quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.  

Phường Phố Cò là cửa ngõ phía Nam của T.P sông Công, có Quốc lộ 3 cũ chạy qua, chợ bám trục đường lớn và điểm bán hàng tự phát tại khu vực Bệnh viện C, có dự án đã công bố quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai, hoạt động xây dựng dân dụng gia tăng khá nhanh. Những yếu tố đó khiến công tác quản lý trật tự xây dựng, giao thông đô thị của phường gặp không ít khó khăn, áp lực. Tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, tập kết hàng hóa, xây dựng sai phép từng diễn ra khá phổ biến. 

Ông Đào Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Phố Cò cho biết: Cùng với tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, hằng năm chúng tôi tổ chức nhiều đợt ra quân, đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm. Ví dụ như năm 2019, riêng công tác đảm bảo hành lang an toàn giao thông, phường đã tổ chức 4 đợt cao điểm, xử lý 179 trường hợp với số tiền phạt tổng cộng gần 53 triệu đồng, 2 tháng đầu năm nay, phường xử phạt 15 trường hợp. Về quản lý trật tự xây dựng, do phường đẩy mạnh tuyên truyền và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm ở các năm trước nên ý thức chấp hành của người dân đã tốt hơn nhiều, số trường hợp vi phạm gần đây không đáng kể.

Từ khi được công nhận là đô thị loại III, nhất là khi trở thành Thành phố năm 2015, địa phương luôn coi công tác quản lý đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên - ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công khẳng định. Cũng theo ông Nguyễn Văn Kiên, trước hết hành phố coi trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của mọi người. Song song với đó là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, phát huy cao độ trách nhiệm của các xã, phường với công tác này. Ngoài các cơ quan chuyên môn và lực lượng của cấp xã, Thành phố đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của Tổ kiểm tra trật tự xây dựng; thành lập Tổ công tác chuyên xử lý nhanh những vấn đề “nóng”, nhất là vi phạm xây dựng tại các dự án, xây dựng đón đền bù. Thành phố cũng đã ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với cấp xã trong việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Chia sẻ về hoạt động của Tổ kiểm tra trật tự xây dựng, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Phòng Quản lý đô thị T.P Sông Công, Tổ trưởng cho biết: Ngoài kiểm tra trực tiếp, ngẫu nhiên khoảng 100 trường hợp xây dựng/năm, chúng tôi kiểm tra cả việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan liên quan và các xã, phường, tham mưu giúp UBND Thành phố chấn chỉnh, xử lý, chỉ đạo xử lý kịp thời các vi phạm.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị T.P Sông Công, hơn 1 năm qua, Tổ kiểm tra trật tự xây dựng Thành phố đã kiểm tra ngẫu nhiên 128 trường hợp, phát hiện 15 trường hợp vi phạm. Cũng trong khoảng thời gian đó, Tổ công tác xử lý nhanh đã kiểm tra 57 trường hợp xây dựng, phát hiện 36 vi phạm (chủ yếu trong vùng quy hoạch các dự án), ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp xây dựng đón đền bù. Từ năm 2018 đến nay, Ban Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông thành phố phối hợp với các xã, phường đã kiểm tra 598 trường hợp xây dựng, kết quả là 504 trường hợp xây dựng đúng phép (chiếm 84%), tham mưu xử phạt trên 270 triệu đồng đối với những vi phạm…

Cùng với tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng và giao thông, T.P Sông Công luôn coi trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng. Mới đây, Thành phố đã hoàn thiện hồ sơ đồ án Quy hoạch chung T.P Sông Công đến năm 2040; hoàn thiện việc lập hoặc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các xã, phường: Cải Đan, Thắng Lợi, Bách Quang, Mỏ Chè, Tân Quang; triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho 33 đồ án với diện tích sử dụng 1.500ha; lập quy hoạch nhiều khu dân cư, khu đô thị mới. Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công, ông Nguyễn Văn Kiên cho biết: Nhìn chung, chất lượng các đồ án quy hoạch đã được nâng lên, đảm bảo tính khả thi, qua đó góp phần xây dựng thành phố theo hướng hiện đại, văn minh. 

Dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng các cấp, ngành của T.P Sông Công xác định cần nỗ lực và thường xuyên hơn nữa đối với công tác quản lý đô thị. Bởi còn không ít người dân có nhận thức chưa tốt hoặc cố tình vi phạm, lực lượng trực tiếp quản lý, xử lý vi phạm thiếu, trong khi không ít dự án trên địa bàn triển khai chậm gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch.