Tăng cường quản lý lưu trú, tạm trú đối với lao động nước ngoài

11:57, 10/03/2020

T.X Phổ Yên có Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đóng chân tại Khu công nghiệp Yên Bình, vì thế có rất nhiều người nước ngoài cư trú để làm việc trên địa bàn, nhất là người Hàn Quốc và Trung Quốc. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Thị xã đã và đang tích cực thực hiện công tác quản lý lưu trú, tạm trú đối với người lao động nước ngoài. 

Khách sạn Cozin, có trụ sở tại Tổ dân phố Bắc Nam, phường Đồng Tiến là một trong những khách sạn trên địa bàn có 100% người nước ngoài cư trú, chủ yếu là người Hàn Quốc. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, khách sạn đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Phun thuốc khử trùng, tiêu độc và hướng dẫn khách chủ động bảo vệ sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ông Lee Jong see - Côn, một người khách đến từ Hàn Quốc cho hay: Mỗi ngày, tôi thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn rửa tay, đeo khẩu trang y tế khi đi ra vào khách sạn. Còn bà Trần Thị Thìn, chủ cơ sở quản lý khách sạn Cozin chia sẻ: Với đặc thù là phục vụ nơi ở cho người nước ngoài đến Thị xã làm việc, nên khi có thông tin về dịch COVID-19, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp như đo, kiểm tra thân nhiệt của khách, đề nghị khai báo các thông tin y tế trong thời gian trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, nhằm nắm bắt, phối hợp cung cấp thông tin cho lực lượng công an phường và chính quyền địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường dọn dẹp vệ sinh khách sạn, dán các khuyến cáo của Bộ Y tế và những quy định về giữ gìn vệ sinh chung; trang bị dung dịch sát khuẩn rửa tay, khẩu trang y tế ở các khu vực cửa ra vào, nhà ăn… 

Hiện nay, trên địa bàn phường Đồng Tiến có 7 nhà nghỉ, khách sạn với 91 người nước ngoài đang cư trú, trong đó có 85 người Hàn Quốc và 4 người Trung Quốc, còn lại là người Nhật Bản và Đài Loan. Để quản lý, giám sát người nước ngoài tại địa phương, ông Lý Thái Việt, Chủ tịch UBND phường cho biết: Chúng tôi đã phối hợp cùng lực lượng Công an phường Đồng Tiến tăng cường tuyên truyền, yêu cầu chủ các nhà trọ, khách sạn và tổ trưởng tổ dân phố thực hiện tốt công tác khai báo tạm vắng, tạm trú, đặc biệt đối với những trường hợp người nước ngoài đến và đi trên địa bàn. Theo đó, toàn bộ số người nước ngoài cư trú tại địa phương đều đã thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng đầy đủ, bảo đảm công tác quản lý, theo dõi cũng như phòng ngừa dịch COVID-19. 

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 185 người nước ngoài sinh sống và làm việc chủ yếu trên địa bàn phường Đồng Tiến và xã Nam Tiến. Trong số đó nhiều nhất là người Hàn Quốc với 154 người, 13 người Trung Quốc, số còn lại đến từ Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Pháp. Tính đến thời điểm này, Thị xã có 57 người thuộc diện nhập cảnh vào Việt Nam chưa đủ 14 ngày (tính từ ngày 13-2). Trong đó có 1 trường hợp là người địa phương trở về từ tâm dịch Deagu (Hàn Quốc) hiện đang được cách ly tập trung tại Trung tâm y tế Thị xã.  

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài, theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND Thị xã: Hiện nay, các địa phương thực hiện rất tốt công tác khai báo tạm trú, tạm vắng đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn bằng phần mềm điện tử; thường xuyên cập nhật người lao động địa phương trở về từ các tâm dịch để có biện pháp cách ly kịp thời.