Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm

14:06, 20/03/2020

Ngày 20-3, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp để rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn. Dự cuộc họp có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh (ảnh).

Mở đầu cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh những ưu điểm và đánh giá cao kết quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn. Cụ thể là: Nhận thức, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn đã nâng lên đáng kể; thể chế, hệ thống văn bản liên quan tương đối đồng bộ; việc tiếp dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm ngay từ cơ sở; công tác phối hợp có nhiều chuyển biến và việc kiểm tra, giám sát được tăng cường, nhất là các vấn đề nhạy cảm, dư luận quan tâm. Tuy vậy, cũng còn 5 điểm hạn chế cần khắc phục là: Tình hình khiếu kiện có diễn biến phức tạp; số lượng đơn thư của công dân tăng; công tác tiếp dân định kỳ của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự nghiêm túc; việc tuyên truyền có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; quá trình xử lý đơn thư còn xảy ra sai sót, tồn đọng.

Theo thống kê, trong quý I năm nay, Ban tiếp công dân tỉnh đã tiếp 435 lượt công dân, tăng gần 65% so với cùng kỳ 2019; tiếp nhận, xử lý 349 đơn, tăng 33,2%, trong đó đã xử lý xong 308 đơn. Trong số các vụ việc chưa có kết quả giải quyết, có nhiều trường hợp quá hạn hoặc công dân gửi đơn nhiều lần. Với từng vụ việc, đại diện các sở, ngành và địa phương tham dự cuộc họp đã báo cáo cụ thể tiến độ, khó khăn vướng mắc và hướng xử lý trong thời gian tới; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong chỉ đạo, tham mưu tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu, đồng chí Vũ Hồng Bắc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân trong thời gian tới; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, tồn đọng kéo dài được dư luận quan tâm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình địa bàn và phát huy tốt vai trò của các tổ hòa giải để tháo gỡ ngay vướng mắc, vấn đề phát sinh từ cơ sở.