Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới

17:45, 24/04/2020

Ngày 24-4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Phú Bình để kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) và tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 21/10/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030.

Thực hiện Chương trình XDNTM, năm 2020, huyện Phú Bình phấn đấu đưa 2 xã Bàn Đạt và Tân Thành về đích chậm nhất vào cuối tháng 5 tới nhằm đạt mục tiêu 100% số xã trong huyện về đích NTM. Đến nay, cả 2 xã nói trên đều đạt 16/19 tiêu chí, ngoài 2 tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hoá thì xã Tân Thành còn tiêu chí thuỷ lợi, xã Bàn Đạt còn tiêu chí trường học cần phải hoàn thiện. Do vậy, các xã đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường giao thông, nhà văn hóa xã, xóm (khối lượng các công trình hiện đạt 80%)… Về hồ sơ minh chứng kết quả XDNTM, 2 xã cũng đang hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu xong để tỉnh thẩm định trước ngày 15-5.

Về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã nghiêm túc chỉ đạo, quán triệt học tập và triển khai Nghị quyết tới toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở. Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Tiểu ban Văn kiện của huyện, đảng bộ các xã, thị trấn bổ sung, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng phương hướng, mục tiêu, giải pháp trong văn kiện đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch, các chương trình, đề án để thực hiện Nghị quyết.

Tại cuộc làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã trao đổi về giải pháp để phát triển nông nghiệp bền vững và XDNTM trên địa bàn huyện trong giai đoạn mới như: Cần mở rộng thêm diện tích cây ăn quả, phát triển kinh tế vườn đồi; quan tâm, đưa những cây có năng suất, giá trị kinh tế cao vào trồng trên cánh đồng mẫu lớn; thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã về đích NTM, nhất là ở giai đoạn 2014-2016…

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Dương Văn Lượng lưu ý huyện Phú Bình không vì thành tích mà bỏ quên chất lượng các công trình. Đồng thời, để phát triển ngành nông nghiệp, địa phương cần quan tâm phát triển kinh tế tập thể, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; để ổn định ngành chăn nuôi, địa phương cần thận trọng và chắc chắn trong tái đàn… Đối với những kiến nghị của huyện về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi và các tuyến đường tỉnh như: 261D; ĐT261, ĐT261E; ĐT269C…, UBND tỉnh giao cho các sở, ngành phối hợp với huyện xây dựng phương án, từ đó tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh trước tháng 9 năm nay.

Trước đó, Đoàn công tác của tỉnh và huyện đã đi thực tế tại xã Bàn Đạt, kiểm tra tiến độ xây dựng đường giao thông, thăm một số mô hình chăn nuôi (ảnh).