Đẩy nhanh tiến độ 4 tuyến đường nội thị

08:06, 28/05/2020

Theo kế hoạch, việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng 4 tuyến đường nội thị chính trên địa bàn T.X Phổ Yên sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) nên tiến độ thi công các tuyến đường đang bị chậm so với kế hoạch.

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn, từ năm 2018, T.X Phổ Yên đã bố trí nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng 4 tuyến đường nội thị, đấu nối từ Quốc lộ 3 cũ vào các khu dân cư. Các tuyến đường gồm: Đường từ ngã 3 chợ Phổ Yên đi khu dân cư VIF (phường Ba Hàng), đường từ Đền thờ liệt sĩ Phổ Yên đi đường sắt Hà Thái (phường Ba Hàng), đường từ tuyến Quốc lộ 3 cũ đi xóm Ấm, xã Hồng Tiến và đường Trần Quang Khải (phường Trung Thành). Theo kế hoạch các tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm nay, thế nhưng tiến độ bình quân chung của các dự án hiện mới chỉ đạt khoảng 70%.

Tìm hiểu cụ thể tại tuyến đường từ ngã 3 chợ Phổ Yên đi khu dân cư VIF có chiều dài thiết kế 1,1km nhưng hiện nay mới chỉ hoàn thành được 700m. Sở dĩ có tình trạng này là do bị vướng mắc về mặt bằng nên các nhà thầu phải thi công cầm chừng, nhiều hạng mục như mương, rãnh thoát nước, vỉa hè… đều chưa được xây lắp đồng bộ. Đứng trước công trình vẫn còn ngổn ngang các hạng mục,  ông Trần Xuân Tiến, cán bộ Công ty TNHH Xây dựng Hà Long (đơn vị thi công tuyến đường) bày tỏ sự lo lắng: Hiện nay, trên tuyến đường vẫn còn có tới 5-6 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên chúng tôi rất khó hoàn thành tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra (tháng 6-2020). Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho Công ty thi công nốt tuyến đường còn lại. Tương tự đối với tuyến đường từ Đền thờ liệt sĩ Phổ Yên đi đường sắt Hà Thái cũng do vướng mắc bởi một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên tiến độ thi công nhiều tháng nay bị chậm lại.

Không khác 2 tuyến đường nói trên, tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi xóm Ấm, xã Hồng Tiến cũng đang thi công dang dở do gặp khó khăn về công tác bồi thường, GPMB. Theo ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ vào xóm Ấm nằm trên địa bàn xã có chiều dài hơn 1km. Sau gần 2 năm triển khai thì đến nay mới chỉ hoàn thành được khoảng 500m. Chúng tôi rất mong Thị xã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan sớm hoàn thành tuyến đường tạo điều kiện cho người dân đi lại và hoạt động giao thương thuận lợi.

Ông Tạ Văn Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đầu tư và Xây dựng T.X Phổ Yên (đơn vị quản lý, chủ đầu tư các dự án) giải thích thêm: Các tuyến đường nội thị thi công dang dở bởi nhiều nguyên nhân. Trước hết là do các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa đồng ý với mức giá đền bù, hỗ trợ GPMB, đặc biệt là các hộ có đất ở và thuộc diện tái định cư. Bởi nhiều người dân kiến nghị, giá đền bù đất phải được thực hiện theo giá của thị trường, thế nhưng các dự án này là của Nhà nước nên Thị xã phải đền bù theo giá mà Nhà nước quy định. Ngoài ra trong quá trình thi công các tuyến đường nói trên, nhà thầu thi công gặp bất lợi do yếu tố thời tiết (mưa nhiều) cộng ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt là khoảng thời gian thực hiện cách ly xã hội nên tiến độ cũng vì thế mà bị chậm thêm. Để sớm hoàn thành các tuyến đường đúng tiến độ đề ra, hiện nay chúng tôi tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng sớm bàn giao giao mặt bằng cho đơn vị thi công; yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án…