Khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm nguồn nước phục vụ nhân dân

16:27, 11/05/2020

Những ngày vừa qua, tại nhiều khu vực trên địa bàn T.P Thái Nguyên xuất hiện tình trạng mất nước, nước yếu, đục ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân được xác định là do sự cố mất điện đã gây tình trạng gián đoạn trong sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt của Công ty cổ phần (CP) Nước sạch Thái Nguyên. Công ty đang khẩn trương khắc phục sự cố để bảo đảm cung cấp nguồn nước ổn định phục vụ nhân dân.

Anh Nguyễn Việt Dũng, nhà ở tổ 21, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Từ đêm 8-5, nguồn nước máy phục vụ sinh hoạt hàng ngày của gia đình tôi bị yếu, không bơm được lên bể, đến sáng hôm sau thì mất nước. Sinh hoạt của gia đình bị xáo trộn khá nhiều, quần áo không có nước để giặt, đêm khuya mới có nước để tắm, ban ngày phải mua nước bình để sử dụng… Còn anh Nguyễn Văn Yên, nhà ở tổ 13, phường Quang Vinh cho biết: Nguồn nước máy quá yếu, không đủ nước để bơm lên bể nên gia đình tôi phải dùng xô, chậu to hứng nước, dự trữ từ đêm để ban ngày dùng. Nước không những yếu mà còn bị vẩn đục.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tối 8-5, tại khu vực T.P Thái Nguyên bị mất điện trên diện rộng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gián đoạn trong sản xuất nước sinh hoạt tại 2 nhà máy nước thuộc Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên (gồm Nhà máy nước Tích Lương và Xí nghiệp sản xuất nước Túc Duyên) cung cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân trên địa bàn T. P Thái Nguyên. Ông Trần Tiến Soạn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cho biết: Tối 8-5 bị mất điện, sau đó đêm 9-5, nguồn điện tiếp tục không ổn định do mưa bão khiến việc sản xuất nước của đơn vị phải tạm dừng. Sau khi nguồn điện ổn định, các Nhà máy nước đã vận hành trở lại, nhưng do áp suất lớn nên một số đoạn ống bị vỡ, đơn vị phải tiến hành khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, T.P Thái Nguyên có địa hình cao, thấp khác nhau nên khi vận hành lại, nguồn nước yếu chưa ổn định được ngay khiến một số khu vực ở vị trí cao nước sẽ bị yếu. Hiện tại, trên địa bàn T.P chỉ còn một số khu vực cốt nền cao, khu vực ở xa Nhà máy thì nguồn nước bị yếu còn phần lớn đã được cấp nước ổn định. Dự kiến chỉ trong thời gian ngắn nữa, toàn bộ nguồn nước máy phục vụ người dân sẽ ổn định…

Hiện nay, Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên cung cấp nước sinh hoạt phục vụ gần 60.000 nghìn khách hàng (gồm các hộ dân, cơ quan, đơn vị), với nhu cầu sử dụng nước gần 30.000m3/ngày đêm. Công suất của 2 nhà máy cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn T.P Thái Nguyên đạt 43.000m3/ngày đêm, bảo đảm nhu cầu sử dụng nước của các khách hàng. Tuy nhiên, đại diện đơn vị cấp nước cũng khuyến cáo các hộ dân nên sử dụng tiết kiệm, không lãng phí nguồn nước sinh hoạt, chủ động lắp đặt bể, téc để dự trữ nước sinh hoạt, đề phòng trường hợp mất nước đột xuất.