Người dân nhiều lần kiến nghị tình trạng ô nhiễm do chế biến than, nghiền đá

11:06, 18/05/2020

Ô nhiễm do bụi than, tiếng ồn là những phiền toái mà nhiều hộ dân ở xóm Cẩm 2, xã Phục Linh (Đại Từ) phải hứng chịu thời gian qua khi sống gần các xưởng chế biến than, nghiền đá trên địa bàn. Trước thực trạng này, bà con mong muốn các cấp, ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý, bảo đảm đời sống của người dân.

Bà Phạm Thị Liên, một người dân ở xóm Cẩm 2 bày tỏ: Hoạt động của các xưởng sản xuất cùng nhiều xe vận tải nguyên liệu ra vào đã để lại những lớp bụi dày đặc bao phủ đồ đạc, vật dụng sinh hoạt, cây cối. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri, thậm chí nhiều đoàn kiểm tra đã về làm việc nhưng thực trạng trên vẫn chẳng hề biến chuyển. Còn ông Vũ Minh Khang, một người dân trong xóm bức xúc: Không chỉ đêm mà ban ngày gia đình tôi cũng phải bật đèn bởi từ sân cho tới vườn đều được che kín bằng lưới đen, phủ bạt nhằm tránh bụi. Vợ chồng tôi năm nay đều đã gần 90 tuổi, giấc ngủ vốn đã kém nay lại thường xuyên mất ngủ bởi tiếng đổ vật liệu, nghiền đá rầm rầm kéo dài nhiều ngày đêm…

Các xưởng sản xuất mà người dân nhắc tới ở trên thuộc Công ty TNHH Công Hoàng Sơn, Công ty TNHH Đại Khánh Minh, Công ty TNHH Hằng Toàn Diện, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hải Bình An. 3 xưởng chế biến than và một xưởng nghiền đá của 4 công ty nằm sát bên bờ sông Đu. Tại đây, than, đá nguyên liệu và thành phẩm được đổ thành từng đống lớn, cách bờ sông chỉ vài mét. Mỗi khi có xe tải vào vận chuyển thì bụi cuốn theo mù mịt, nguyên liệu rơi rớt xuống dòng sông Đu và đường dân sinh. Ông Lưu Xuân Lộc, Bí thư Chi bộ xóm Cẩm 2, cho biết: Xóm có 107 hộ thì có hơn 50 hộ chịu nhiều ảnh hưởng từ các xưởng sản xuất. Vào mùa hanh khô, gió mùa Đông Bắc thổi khiến tình trạng ô nhiễm nặng nề hơn, bụi cuốn lên cao mù mịt.

Trước những phản ánh của người dân, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tại các đơn vị nói trên. Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thông tin: Ngày 4-5, Đoàn công tác đã kiểm tra ¾ xưởng sản xuất. Nội dung kiểm tra tập trung vào hoạt động tập kết, chế biến khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường, việc sử dụng đất của các cơ sở tại xóm Cẩm 2. Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra cơ sở còn lại và sẽ sớm có kết luận thông báo tới địa phương. Trước đó, năm 2017, Công ty TNHH Công Hoàng Sơn và Đại Khánh Minh cũng từng bị xử phạt hành chính vì chưa thực hiện đầy đủ theo hồ sơ bảo vệ môi trường. Bà Tô Thị Hồng Hạnh, đại diện Công ty TNHH Công Hoàng Sơn phân trần: Công ty sản xuất tại xóm Cẩm 2 từ năm 2017, chủ yếu là sàng, tuyển than mua từ Mỏ than Phấn Mễ. Dịp cuối năm, do nhu cầu thị trường lớn, nguyên liệu dồi dào nên chúng tôi phải sản xuất cả ngày lẫn đêm mới kịp đáp ứng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xưởng chỉ hoạt động từ 7 giờ đến 17 giờ. Trước phản ánh của bà con, Công ty sẽ tiếp thu và áp dụng các biện pháp để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Đình Khương, Chủ tịch UBND xã Phục Linh cho biết: Một số đơn vị vẫn chưa có sự đầu tư đúng mức cho bảo vệ môi trường. Quan điểm của xã là tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp song phải hài hòa với lợi ích của nhân dân địa phương. Tháng 11-2019, xã đã mời đại diện Công ty TNHH Hằng Toàn Diện lên làm việc và ký cam kết giảm thiểu bụi, tiếng ồn, tổ chức sản xuất theo thời gian quy định (không quá 22 giờ hàng ngày) để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mặc dù chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã vào cuộc song những ảnh hưởng mà người dân ở xóm Cẩm 2 phải chịu đã kéo dài từ nhiều năm nay. Thực tế này đòi hỏi cần có những biện pháp xử lý dứt điểm, mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo môi trường cũng như ổn định đời sống của người dân.