Quản lý tốt thông tin trên mạng Internet

10:00, 10/05/2020

Để độc giả hiểu rõ hơn vai trò quản lý Nhà nước về thông tin trên mạng Internet, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Vi Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết những giải pháp của Sở TT&TT trong việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép và trang thông tin điện tử không phải cấp phép?

Ông Vi Tuấn Dũng: Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử, bám sát các nghị định của Chính phủ và Bộ TT&TT, Sở TT&TT đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm, qua đó nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý thông tin trên mạng. Từ ngày 01/11/2019, tạm dừng cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; rà soát, thống kê số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp đã cấp phép. Nếu trang thông tin điện tử tổng hợp đang hoạt động sử dụng tên trang, tên miền có những từ ngữ có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như: Báo, Tạp chí, Tin, Tin tức, News, Times, Online, Daily… thì tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang phải thay đổi tên trang, tên miền cho phù hợp.

Yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải có thỏa thuận bằng văn bản với cơ quan báo chí về việc cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được dẫn lại tin bài. Văn bản thỏa thuận trích dẫn nguồn tin phải nộp về cơ quan cấp phép trước ngày 15/11/2019. Sau thời hạn nói trên, nếu trang thông tin tổng hợp nào tổng hợp tin, bài từ nguồn tin không có thỏa thuận bằng văn bản, xử lý nghiêm theo quy định.

PV: Thời gian qua, một số trang thông tin điện tử tổng hợp đã có những vi phạm như hoạt động chưa đúng quy định tại giấy phép đã được cấp, biện pháp xử lý của Sở là gì thưa ông?

Ông Vi Tuấn Dũng: Sở TT&TT đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện một số quy định đối với hoạt động của trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp; phối hợp với các cơ quan chủ quản báo chí, lãnh đạo các đơn vị để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý nhằm thúc đẩy sự phát triển tích cực của truyền thông điện tử, mạng xã hội. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, rà soát, kiểm tra hoạt động trang thông tin điện tử để kịp thời đôn đốc nhắc nhở, định hướng hoạt động hiệu quả hơn.

Qua theo dõi, rà soát, các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh cơ bản đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật về nội dung thông tin, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ, thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật về quản lý thông tin trên mạng của một số cá nhân, tổ chức dẫn đến những sai  sót, tồn tại thậm chí còn vi phạm trong việc đăng tải nội dung như: Trang thông tin điện tử nội bộ nhưng lại cung cấp, sử dụng, đăng tải một số thông tin điện tử tổng hợp, chưa cung cấp đầy đủ thông tin người chịu trách nhiệm nội dung trên trang chủ, quảng cáo không đúng quy định… Đơn cử, Trung tâm Học liệu (Đại học Thái Nguyên) đã bị Thanh tra Sở lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh công tác thanh kiểm tra, Sở tiếp tục hỗ trợ về mặt kỹ thuật để hoàn thiện nâng cấp các trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp cho phù hợp, tiện lợi, thân thiện với người dùng; tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về yêu cầu, kỹ năng quản lý, tổ chức hoạt động cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, quản trị, biên tập trang thông tin điện tử. Từ đó, giúp mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao ý thức, nắm bắt đầy đủ, có cách tiếp cận đúng và sử dụng hiệu quả thông tin trên mạng Internet.

PV: Để xây dựng môi trường mạng trong sạch, lành mạnh, Sở TT&TT đã phối hợp với Công an tỉnh trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm như thế nào thưa ông?

Ông Vi Tuấn Dũng: Để xây dựng môi trường mạng trong sạch, lành mạnh, Sở TT&TT đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, rà soát trên môi trường mạng các trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân vi phạm quy định. Qua công tác phối hợp đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến mạng xã hội, như: Vụ Nguyễn Xuân Giao, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai vì đã có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự của cá nhân; xử phạt bà Mông Thị Cúc ở xã Điềm Mặc (Định Hóa) vì đăng tải, cung cấp, chia sẻ nội dung thông tin sai sự thật; Ngô Thị Trang, sinh năm 1990, trú tại tổ 3, phường Phố Cò (T.P Sông Công) vì hành vi cung cấp thông tin sai sự thật... Hiện nay, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP là căn cứ pháp lý để Sở TT&TT tiến hành các biện pháp xử lý mạnh nhằm lành mạnh hóa các thông tin trên môi trường mạng, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn an ninh mạng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, chính quyền các địa phương, phòng văn hóa thông tin các huyện thành, thị trong tỉnh và đơn vị chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để rà quét, lọc và phát hiện kịp thời những tin giả, tin sai sự thật; phối hợp với lực lượng chức năng xác định danh tính của những đối tượng đưa tin giả, tin sai sự thật gây hoang mang trên mạng; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Đặc biệt khi phát hiện có thông tin xấu, độc trên mạng thì người dân cần phản ánh kịp thời qua đường dây nóng của Sở TT&TT (1900.888.606) hoặc phản ánh đến cơ quan công an tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

PV: Xin cảm ơn ông!