Sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi trên tuyến Quốc lộ 1B

09:12, 21/05/2020

Tình trạng bụi trên tuyến Quốc lộ 1B, đoạn qua địa phận xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) đã diễn ra từ nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân ở ven đường. Bà con và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này với các cấp, ngành chức năng, các doanh nghiệp liên quan cũng đã có biện pháp khắc phục, song chưa hiệu quả.  

Theo ý kiến phản ánh của người dân, khoảng 16 giờ ngày 12-5, chúng tôi đến tuyến Quốc lộ 1B, đoạn đi qua địa phận của xóm Đồng Thu, xã Quang Sơn. Tại đây, hàng chục chiếc xe tải lớn, nhỏ đang vận chuyển vật liệu xây dựng từ các mỏ khai thác trên địa bàn theo trục đường liên xã Tân Long - Quang Sơn để đi ra tuyến Quốc lộ 1B. Có mặt tại đây, chúng tôi mới hiểu được nỗi khổ của bà con sống trong khu vực này.

Bà Trần Thị Hoa, xóm Đồng Thu, là một hộ dân sống dọc tuyến Quốc lộ 1B bức xúc: Trước đây, tình trạng bụi đã có nhưng không dày đặc như 2 năm trở lại đây. Gia đình tôi đóng cửa cả ngày nhưng bụi vẫn len lỏi vào nhà. Ngày nào cũng quét vài lần nhưng bụi vẫn phủ kín trên sàn nhà. Nhà tôi có khu vườn bên cạnh để trồng rau nhưng chưa được thu hoạch bao giờ vì bụi lấp kín rau không phát triển được. Còn ông Triệu Văn Ngọ, hộ dân ở xóm Đồng Tâm cho biết: Bụi đường không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con xung quanh khu vực mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bởi, trên đường lúc nào bụi cũng như sương mù bao phủ, các phương tiện tham gia giao thông di chuyển rất khó vì bị vướng tầm nhìn. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm giải quyết triệt để tình trạng này.

Ông Nguyễn Khắc Hải, Trưởng xóm Đồng Thu cho biết: Xóm có khoảng 70 hộ dân sống ven đường bị ảnh hưởng bởi bụi (cả xóm có 118 hộ, hơn 500 nhân khẩu). Các hộ dân này gần như phải đóng cửa cả ngày để tránh bụi, một số hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ven đường cũng phải đóng cửa, không có khách vào. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này, các ngành chức năng của tỉnh, huyện đã xuống kiểm tra, sau đó, các doanh nghiệp liên quan có động thái, như: Tráng lấp các đoạn đường bị hư hỏng nặng, tưới nước để giảm thiểu bụi nhưng chỉ làm được một vài ngày rồi đâu lại vào đó.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch xã Quang Sơn cho biết: Trên địa bàn xã có 13 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, trong đó có 6 doanh nghiệp (đơn cử như: Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường, Công ty TNHH Hải Bình, Công ty TNHH Chiến Thắng,...) vận chuyển vật liệu từ khu vực khai thác theo Tỉnh lộ 273 và trục đường liên xã Tân Long - Quang Sơn để ra Quốc lộ 1B, dẫn đến tình trạng các tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Khi các xe tải lưu thông kéo theo đất đá trên trục đường hư hỏng và đất đá chở trên xe bị rơi vãi cuốn ra tuyến Quốc lộ 1B, gây nên tình trạng ô nhiễm bụi. Trước ý kiến của người dân, địa phương đã đề nghị doanh nghiệp cải tạo các tuyến đường, tổ chức tưới nước thường xuyên nhằm giảm ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhưng cũng không cải thiện.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, tuyến tỉnh lộ 273 và trục đường liên xã Quang Sơn - Tân Long đều do huyện quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, cả hai tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nên tình trạng bụi trên tuyến Quốc lộ 1B. Để hạn chế tình trạng bụi, thời gian vừa qua, huyện đã chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Quang Sơn có các giải pháp nhưng không hiệu quả. Phương án hữu hiệu hiện nay là phải đầu tư xây dựng lại 2 tuyến đường nêu trên, trong đó, cả huyện và doanh nghiệp sẽ đóng góp vốn để cùng làm. Về phương án này, huyện Đồng Hỷ đang bố trí nguồn vốn, sẽ cố gắng triển khai xây dựng luôn khi có thể để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống của bà con.