Thấy gì từ Dự án khu dân cư thi công dở dang?

07:27, 11/05/2020

Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư của các dự án khu án khu dân cư, khu nhà ở xã hội tại xã Điềm Thụy (Phú Bình) đã tiến hành đền bù, san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, gần 2 năm nay, các dự án này đã tạm dừng thi công khiến hàng chục hộ dân sinh sống ở khu vực dự án thi công bị mất đường dân sinh, nhiều diện tích đất canh tác ngập úng.  

Hiện nay, trên địa bàn xã Điềm Thụy có 3 dự án, gồm: Khu dân cư số 1 (hơn 1,5ha) do Công ty CP Đầu tư Quốc tế Việt Á làm chủ đầu tư (được cấp phép đầu tư năm 2017; Khu dân cư và tái định cư Điềm Thụy (7,5ha) do Công ty TNHH Tập đoàn Minh Phúc làm chủ đầu tư (cấp phép năm 2016); Dự án Khu nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp (4,2ha) do Công ty CP Xây dựng 379 làm chủ đầu tư (cấp phép năm 2015). Cả 3 Dự án trên đều tạm dừng thi công gần 2 năm nay, trong đó Dự án Khu dân cư và tái định cư Điềm Thụy đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. 

Ông Nguyễn Hữu Công, nhà ở xóm Trung, xã Điềm Thụy cho biết: Hiện nay, Dự án khu dân cư và tái định cư Điềm Thụy đã đổ đất san lấp lên đường dân sinh của hơn 10 hộ dân trong xóm nên chúng tôi phải đi qua khu vực đổ đất. Ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa lầy lội. Vào mùa mưa, người dân phải gửi xe ở những gia đình phía ngoài rồi đi bộ về nhà. Trẻ em muốn đi học, người lớn phải cõng gần 200m để ra đường tỉnh 266 rồi mới đèo con đến lớp. Còn anh Dương Văn Mạnh, nhà ở cạnh đó cho biết: Khi Dự án san lấp mặt bằng làm đất đá sạt xuống mương thoát nước khiến cánh đồng có diện tích gần 1ha của người dân trong xóm thường xuyên bị ngập úng. Gia đình tôi có 3 sào đất, do không thoát được nước nên lúa thường thối rễ, năng suất thấp. Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng chưa thấy có chuyển biến.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện cả 3 dự án trên tại xã Điềm Thụy đều phải tạm dừng, thi công dang dở, nguyên nhân là do vướng về thủ tục pháp lý. Theo Luật Đấu thầu năm 2013 và Luật Đầu tư năm 2014, trước khi triển khai dự án, cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, các dự án này chưa thực hiện đấu thầu theo quy định nên phải tạm dừng thi công. Ông Phạm Thống Nhất, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Minh Phúc (chủ đầu tư Dự án Khu dân cư và tái định cư Điềm Thụy) cho biết: Hiện nay, đơn vị phải dừng thi công Dự án do chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Qua ý kiến của người dân, chủ đầu tư cho khơi thông lại kênh mương, nhưng chỉ được 1 thời gian ngắn thì đất lại sạt xuống… Chúng tôi cũng mong muốn sớm được chính quyền địa phương tháo gỡ vướng mắc để đơn vị tiếp tục triển khai thi công. Còn ông Dương Minh Soát, Chủ tịch UBND xã  Điềm Thụy khẳng định: Cả 3 dự án đầu tư khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn xã đang bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của người dân. Trước mắt, chính quyền địa phương đã đề nghị các chủ đầu tư phải khơi lại kênh mương và bố trí làm đường dân sinh tạm thời để người dân đi lại thuận lợi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát những dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đang vướng mắc về thủ tục hành chính, trong đó, có 3 dự án trên để tham mưu UBND tỉnh đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm gỡ khó cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ dự án, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.