Tăng cường đảm bảo an ninh nguồn nước

18:29, 12/06/2020

Chiều 12-6, đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Sở Xây dựng về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước phục vụ mục đích sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lĩnh vực cấp nước tại đô thị. Hiện nay, tổng công suất khai thác của các công trình cấp nước đô thị khoảng 150.000m3/ngày đêm. Trong thời gian qua, Sở đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn tỉnh thực hiện bảo vệ, phòng ngừa các nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, khắc phục các sự cố; tiến hành hướng dẫn các đơn vị cấp nước thực hiện đánh giá, quản lý việc sản xuất, tiêu thụ  nước sạch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành lấy mẫu nước tại các đô thị và khu công nghiệp để kiểm tra. Kết quả, cho thấy nguồn nước cấp đến người dân đều đạt chuẩn. Đặc biệt, phối hợp với các ngành lập, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch cấp nước các đô thị và khu công nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn 2050.  

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Xây dựng giải trình một số nội dung mà thành viên đoàn đề nghị làm rõ, như: công tác kiểm tra, giám sát của Sở đối với các đơn vị cung cấp nước; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch; một số các giải pháp để bảo vệ nguồn nước; quản lý xả thải…

Kết luận tại buổi Giám sát, đồng chí Phạm Thái Hanh đánh giá cao những nỗ lực của Sở trong công tác quản lý về cấp nước đô thị trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là khu vực hồ Núi Cốc. Tiếp tục nghiên cứu và có biện pháp đảm bảo nguồn cấp nước khi hạn hán, đề phòng sự cố và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị cấp nước….