Thống nhất đề nghị gia hạn thời gian giải ngân cho dự án

16:13, 10/06/2020

Ngày 10-6, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển hạ tầng Thái Nguyên.

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên được thực hiện theo Nghị định thư Việt - Pháp năm 1998. Qua nhiều lần phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật, Dự án có tổng mức đầu tư trên 950 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Cộng hòa Pháp trên 412 tỷ đồng, vốn đối ứng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương trên 538 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trên địa bàn 9 phường của khu trung tâm phía Bắc T.P Thái Nguyên, với mục tiêu cải thiện vệ sinh môi trường.

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên đã kết thúc vào tháng 12-2017, thời hạn giải ngân theo Nghị định thư Việt - Pháp đã kết thúc vào ngày 31/12/2018. Đến nay, Dự án chỉ còn các hóa đơn cuối cùng với giá trị trên 503.300 EURO chưa giải ngân thanh toán. 

Sau khi trao đổi thông tin về những vướng mắc, tồn tại trong việc thực hiện Dự án, đồng chí Lê Quang Tiến đã nêu một số đề xuất với Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp. Cùng với đó, trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư Dự án (Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển hạ tầng Thái Nguyên), UBND tỉnh sẽ có văn bản chính thức đề nghị với Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục về gia hạn thời gian giải ngân cho Dự án đến ngày 31/12/2020. Tỉnh đề nghị Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp cùng với các nhà thầu Pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ rút vốn để bảo đảm tiến độ giải ngân kế hoạch vốn ODA được giao cho Dự án năm 2020 theo đúng thời gian xin gia hạn giải ngân vốn… Đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp bày tỏ nhất trí về vấn đề này.