Chuẩn bị ngay các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

20:06, 27/07/2020

Chiều 27-7, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 (ảnh). Tham dự có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo nhanh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong tình hình dịch có diễn biến phức tạp, tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Trao đổi về những biện pháp cấp bách cần triển khai thực hiện ngay trong những ngày tới, các đại biểu đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện ngay việc rà soát người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh, người đi du lịch từ vùng có dịch trở về kể từ ngày 1-7 đến nay để lập danh sách, yêu cầu khai báo y tế, làm các xét nghiệm cần thiết, hướng dẫn thực hiện cách ly kịp thời.

Cùng với đó, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phòng, chống dịch, xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; rà soát, thống kê lại các trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất để bảo đảm không bị động khi có tình huống xảy ra; tuyên truyền mọi người dân đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng; có hướng dẫn cụ thể về việc khai báo y tế...
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp để thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm túc 5 nguyên tăc, phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp sẵn sàng “kích hoạt” các phương án đã được phê duyệt; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; duy trì hoạt động của đội phản ứng nhanh các cấp, kịp thời xử lý các tình huống diễn biến của dịch. Đối với việc tổ chức đại hội đảng bộ của các đơn vị, địa phương cần bố trí chỗ ngồi giãn cách, có khu vực rửa tay, sát khuẩn, các đại biểu đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch...