Khảo sát phục vụ xây dựng các đề án phát triển kinh tế - xã hội

19:46, 16/07/2020

Ngày 16-7, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại tỉnh ta  Thái Nguyên để phục vụ xây dựng 2 đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư gồm: Đề án Đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án Phát triển công nghiệp vật liệu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan làm việc với Đoàn.

Về vấn đề đô thị hóa và phát triển đô thị: Thái Nguyên hiện có 12 đô thị, các đô thị đã đảm nhiệm vai trò là hạt nhân phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng địa lý; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh hiện đạt khoảng 36%; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các đô thị từng bước được đầu tư bằng nhiều nguồn lực…

Đối với phát triển công nghiệp vật liệu, Thái Nguyên hiện có trên 1.500 doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở lĩnh vực này; là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp khai khoáng và chế biến khoáng sản làm vật liệu, với trữ lượng lớn quặng sắt và một số loại quặng đa kim, kim loại màu, đá vôi, than đá… Trên cơ sở thực tế và định hướng phát triển, tỉnh đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các thành viên trong Đoàn đã ghi nhận những kết quả nổi bật của tỉnh về phát triển đô thị và công nghiệp vật liệu. Đoàn đã trao đổi thẳng thắn và đề nghị lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan làm rõ hơn một số vấn đề; cụ thể hóa một số đề xuất, kiến nghị, các mô hình và kết quả đã đạt được, hoàn thiện báo cáo để phục vụ việc xây dựng 2 đề án có chất lượng cao nhất.

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo, Công ty CP Thương mại Thái Hưng và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.