Số tiền trong các vụ án tín dụng ngân hàng tăng 323%

10:38, 14/07/2020

Tính đến đầu tháng 7-2020, 10 cơ quan Thi hành án Dân sự (THADS) trong tỉnh đã thụ lý, thi hành cho các tổ chức tín dụng ngân hàng là 132 vụ việc, tương ứng số tiền trên 610 tỷ đồng, tăng 323% so với cùng kỳ năm 2019. 

Do số vụ việc, số tiền phải thi hành tăng đột biến nên mới đây, Cục THADS tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn giải pháp xử lý vấn đề này. Tham dự Hội nghị chuyên đề có lãnh đạo 2 đơn vị và 17 tổ chức tín dụng, ngân hàng trong và ngoài tỉnh đang có các khoản nợ xấu phải thi hành án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã giao cho các chấp hành viên thụ lý từng vụ việc báo cáo quá trình, kết quả thi hành án; ý kiến của đại diện ngân hàng, tổ chức tín dụng đối với từng vụ việc cụ thể; kiến nghị và đề xuất giải pháp. Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Cục THADS tỉnh và Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên khẳng định cơ chế phối hợp giữa 2 Ngành đã chặt chẽ, kết quả tích cực. Tuy nhiên, số vụ việc, số tiền phải thi hành án cho các tổ chức tín dụng ngân hàng tăng nhanh nên việc phối hợp cần kịp thời hơn để rà soát các vụ việc có điều kiện thi hành; tham mưu với Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và 9 huyện, thành, thị về biện pháp cưỡng chế đối với những vụ việc đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý và nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân phải thi hành án nhưng vẫn cố tình không chấp hành các phán quyết của cơ quan bảo vệ pháp luật…