Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tạo việc làm cho lao động nông thôn

11:35, 21/08/2020

Ngày 20/8, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi khảo sát tình hình tạo việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2019 ở xã Cổ Lũng (Phú Lương).

Hiện, xã Cổ Lũng có 15 công ty, 9 doanh nghiệp, 1 nhà máy gạch tuynel Phú Lộc và trên 200 cơ sở kinh doanh thương mại vừa và nhỏ, 1 làng nghề bánh chưng Bờ Đậu và qua khảo sát xã Cổ Lũng có trên 7.300 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 6.800 có khả năng lao động chiếm 93%. Trong 10 năm, xã đã giải quyết việc làm mới cho trên 1.500 lao động tại địa phương. Đối với sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây các doanh nghiệp và các công ty đã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, các cánh đồng ô mẫu lớn và trình diễn các giống lúa đã giúp nông dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Hiện trên địa bàn xã diện tích gieo cấy duy trì ổn định 672ha/năm, trong đó xây dựng mô hình ô mẫu giống lúa chất lượng với diện tích 200ha. Ngoài ra còn có 3 mô hình hợp tác sản xuất và tiêu thụ cá giống, tổ hợp tác sản xuất chè, tổ hợp tác sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng đã mang về lợi nhuận 2,9 tỷ đồng; 3 trang trại giải quyết 30 lao động thường xuyên và 60 lao động thời vụ cho thu nhập ổn định 58 triệu đồng/người/năm. 

Kết thúc buổi khảo sát, đoàn đề nghị xã Cổ Lũng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân lựa chọn tham gia đào tạo các nghề cho phù hợp với yêu cầu sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với ngành nghề phát triển hiện nay ở địa phương.