Cần đúng quy định và có sự đồng thuận

09:27, 08/08/2020

Việc cải tạo, nạo vét đầm Ông Xã (thuộc xóm Bún 1, xã Phấn Mễ, Phú Lương) do Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất vật liệu xây dựng Phấn Mễ triển khai, nhằm khắc phục việc rơi vãi, tích tụ đất do sản xuất của HTX xuống lòng đầm, đảm bảo nguồn nước tưới cho 25ha lúa của người dân. Mục đích là vậy nhưng hoạt động này lại khiến người dân phản đối...

 HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất vật liệu xây dựng Phấn Mễ đưa dây chuyển sản xuất gạch nung vào hoạt động từ đầu năm 2017 (công suất 7 triệu viên gạch/năm, sử dụng gần 90 lao động). Vì khu vực sản xuất và khai thác đất nguyên liệu của HTX nằm cạnh đầm Ông Xã (rộng khoảng 7ha) nên quá trình hoạt động đã làm rơi vãi đất xuống đầm. Sau khi người dân đề nghị, đầu năm nay, HTX có đơn xin tự bỏ kinh phí đầu tư cải tạo, nạo vét đầm. Theo ông Đỗ Quang Thế, Giám đốc HTX, việc này đã được sự chấp thuận của cấp ủy Chi bộ và cán bộ xóm. Nhằm thuận tiện cho việc di chuyển máy móc để nạo vét, HTX cho đắp một tuyến đường tạm cắt ngang lòng đập (dài gần 30m, rộng hơn 10m, có ống cống để thông thủy), sau khi xong việc sẽ trả lại hiện trạng. Cũng theo ông Thế, việc lắp đặt ống cống cũng đã được cán bộ xóm đồng ý.

Tuy nhiên, khi HTX cho đắp đường thì nhiều người dân và cán bộ xóm phản đối, cho rằng chưa có sự thống nhất và làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tích nước của đầm. Từ phản ánh của xóm, ngày 23-7 vừa qua, đại diện các cơ quan chuyên môn của huyện Phú Lương cùng với lãnh đạo xã đến thực địa kiểm tra, lập biên bản. Nội dung biên bản nêu rõ, HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất vật liệu xây dựng Phấn Mễ đã tự ý đổ đất làm đường qua đầm; yêu cầu HTX khôi phục lại hiện trạng trước ngày 28-7. Ông Lương Xuân An, Phó Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết: HTX xin nạo vét đầm và được xóm, xã đồng ý nhưng đơn vị chưa xây dựng phương án để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Công trình thủy lợi này được xây dựng từ năm 1971, gần đây được huyện đầu tư hàng tỷ đồng cải tạo rồi giao cho xã quản lý. Vậy nên, việc HTX tự ý đổ đất làm đường ngang qua đầm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm.

Ngày 31-7, khi đã hết thời hạn xã Phấn Mễ yêu cầu khôi phục hiện trạng nhưng HTX chưa thực hiện, diễn ra cuộc làm việc khá căng thẳng tại thực địa giữa chính quyền, cán bộ xóm, đại diện người dân và HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất vật liệu xây dựng Phấn Mễ. HTX cho rằng đơn vị chỉ muốn đắp đường để công việc nạo vét được thuận lợi, nhanh chóng; trong khi chính quyền và người dân khẳng định HTX làm sai quy định, sai vị trí, thiếu sự thống nhất. Cuối cùng HTX chấp nhận khôi phục hiện trạng ngay ngày hôm đó, đồng thời tiếp tục nạo vét lòng đập khi có sự thống nhất của xóm và được cơ quan chức năng đồng ý phương án.

Qua tìm hiểu và chứng kiến các cuộc làm việc giữa những bên liên quan, chúng tôi nhận thấy việc HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất vật liệu xây dựng Phấn Mễ tiến hành nạo vét đầm Ông Xã là thể hiện thiện chí, trách nhiệm của đơn vị này. Việc người dân đề nghị HTX cải tạo, nạo vét đầm cũng là chính đáng và cần thiết. Tuy nhiên, ở đây có sự thiếu “tiếng nói chung” ngay từ đầu, HTX vội vàng triển khai trong khi chính quyền xã Phấn Mễ thiếu hướng dẫn và giám sát chặt chẽ. Bởi thế sự việc này nên thực hiện đúng quy định và có sự đồng thuận giữa các bên.